บินไทยกู้ 2 หมื่นล้านบาทอุดรูรั่ว

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

ในการประชุมคณะกรรมการการบิน ไทยวันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ประชุมจะพิจารณาปัญหาสภาพคล่องของการบินไทย ซึ่งมี แนวโน้มว่า อาจต้องกู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ชำระค่าเครื่องบินประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำมาเสริมสภาพคล่อง โดยในช่วงที่ผ่านมาได้สั่ง ให้ฝ่ายบริหารปรับปรุงรายละเอียดแผนการดำเนินงานเพิ่มเติม แต่โดยหลักการแล้วการชำระค่าเครื่องบินจะมีกำหนดเวลาที่ชัดเจนอยู่แล้ว
ส่วนความเสียหายจากการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองจนต้องปิดให้บริการนั้น การบินไทยจะพิจารณาอีกครั้งว่าต้องจัดหาเงินกู้มาชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ โดยในเบื้องต้นคาดว่าความ เสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการการบินไทยมีมติให้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว


นายสุรชัยกล่าวต่อว่า
 
อย่างไรก็ตาม การบินไทยอยู่ระหว่างทบทวนแผนวิสาหกิจประจำปี 2552 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งคาดว่าปริมาณ ผู้โดยสารจะลดลงจากเหตุการณ์ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยฝ่ายบริหารต้องหากลยุทธ์ในการกระตุ้นปริมาณผู้โดยสารรวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการสนับสนุน ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให้ประสบปัญหาการขาดทุนเพราะการขนส่งผู้โดยสารเป็นรายได้หลักของการบินไทย ทั้งนี้ การบินไทยควรเพิ่ม ช่องทางการจำหน่ายตั๋วโดยสารเพื่อให้ผู้โดยสารมีทางเลือกในการใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่นการขายผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งต้องพัฒนาให้มีความสะดวกรวดเร็วโดย ผู้โดยสารสามารถตรวจเช็กตารางการบินและสำรองที่นั่งได้รวมทั้งการกำหนดราคาตั๋วโดยสารให้มีความหลากหลาย เพื่อจูงใจให้มีผู้ใช้บริการ


นอกจากนั้น การบินไทยจะเน้นการสร้างรายได้เพิ่มจากกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง กับธุรกิจการบิน
 
เช่น การให้บริการคลังสินค้า การขนถ่ายสินค้า และครัวการบิน เพื่อนำรายได้จากกิจกรรมเหล่านี้มาชดเชยรายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร “ผมไม่ หนักใจที่เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการในช่วงที่การบินไทยมีปัญหาในการทำธุรกิจ ทั้งปัญหาจากราคาน้ำมันที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ปัญหาจากเศรษฐกิจโลก ชะลอตัว ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง และปัญหาจากการปิดสนามบิน โดยปัญหา เหล่านี้อาจทำให้ต้องขาดทุนเป็นปีแรก แต่ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถแก้ไขได้ ส่วนผลประกอบการปีนี้ ต้องรอดูผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4 คาดว่าการบินไทยจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนมาช่วยลดการขาดทุน”. 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์