300แมวพ้นหม้อต้มซุป


หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้เดลี่รายงานว่า เมื่อ 29 มิ.ย. กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนช่วยชีวิตแมวไว้ได้ 300 ตัว จากขบวนการค้าแมวที่ขโมยแมวมาเพื่อนำไปขายทำเป็นอาหารให้กับภัตตาคารในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ขายได้ตัวละราว 50 หยวน หรือ 250 บาท

ตำรวจจับกุมนายหยาง เป่ากัว นายหน้าค้าแมว หลังจากสมาชิกกลุ่มพิทักษ์สัตว์หลายสิบคนบุกเข้าไปพังกรงขังแมว จากการสอบสวน นายหยางทำอาชีพรับซื้อขายแมวมานานกว่าสิบปี แต่ภายหลังตำรวจต้องปล่อยตัวนายหยางออกมา เพราะไม่มีกฎหมายห้ามกินเนื้อแมวในจีน ไม่เหมือนสุนัขที่มีกฎหมายคุ้มครอง จากการลงทะเบียนเป็นทรัพย์สิน

นายหลี เซียวหยู วัย 34 ปี ผู้ร่วมปฏิบัติการช่วยแมวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า แมวทั้งหมดถูกขังอยู่ในกรงไม้ไผ่ขนาดเล็กมาก 22 กรง กรงหนึ่งไม่ต่ำกว่า 20 ตัว วางอยู่ในส่วนขนส่งสินค้าที่จะส่งไปยังมณฑลกวางตุ้ง ระหว่างเข้าไปช่วย มีแมวตายไปแล้ว 3 ตัว ขาหักอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางกลุ่มจะส่งแมวที่รอดชีวิตทั้งหมดกลับไปยังเจ้าของ

"เห็นได้ชัดเจนว่า แมวทั้งหมดถูกทารุณ ถูกยัดเข้าไปในกรงเล็กๆ บางกรงอัดแน่นเกิน 20 ตัว มีสองตัวตายไปแล้วตอนที่เราไปพบเข้า แมวทั้งหมดนี้กำลังจะถูกส่งไปกวางตุ้ง เพื่อไปทำซุป เรียกว่าเมนู พยัคฆŒ ปะทะมังกร ซึ่งเป็นเมนูต้มงูและแมวรวมกัน" นายหลี กล่าว

เจ้าหน้าที่กลุ่มพิทักษ์สัตว์ กล่าวว่า ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีเจ้าของแมวมาร้องเรียนถามหาแมวกว่า 50 คน หลังจากทางกลุ่มส่งข้อความเตือนผ่านอินเตอร์เน็ต แมวบางตัวมีคนรักแมวมารับไปเลี้ยง ส่วนบางตัวเป็นแมวจรจัดที่อาสาสมัครทิ้งอาหารไว้ให้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์