ลุยออกแพ็กเกจกู้ภาพลักษณ์

นายสันติชัย เอื้อจงประสิทธิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานการตลาดภายใต้คณะกรรมการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นแห่งชาติ

ซึ่งมีเอกชนด้านการท่องเที่ยวร่วมประชุม ว่า ที่ประชุมได้เตรียมเดินหน้าแผนกู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย โดยเบื้องต้นจะต้องเร่งดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ททท. จะออกสารแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งตรงให้นักท่องเที่ยวที่มีฐานข้อมูลว่าตกค้างในไทยช่วงที่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิโดยตรง

ทั้งนี้ เมื่อมีรัฐบาลใหม่เรียบร้อยแล้ว จะเสนอรัฐบาลให้ออกมาสื่อสารกับต่างชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าไทยปลอดภัย

รวมทั้งเร่งเดินสายชี้แจงกับต่างชาติ ตามงานขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่ ททท.ต้องไปอยู่แล้ว และเดินสายเพิ่มเติมร่วมกับทีมไทยแลนด์ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานรัฐอื่นที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ นอกจากนี้ ททท. จะจับมือกับภาคเอกชนจัดโปรโมชั่น ดึงนักท่องเที่ยวทุกตลาดให้กลับมา โดยการสนับสนุนโฆษณาประชาสัมพันธ์งานให้มากขึ้น เป็นต้น ซึ่งแต่ละตลาดจะใช้รูปแบบการจัดโปรโมชั่นต่างกัน

“เราไม่รู้ว่างบประมาณที่จะขอภาครัฐ 1,900 ล้านบาท เพื่อกู้ภาพลักษณ์จะได้หรือไม่ แต่ระหว่างนี้ต้องเดินหน้ากู้ภาพลักษณ์ก่อน โดยแต่ละส่วนของ ททท.จะกันงบประมาณส่วนหนึ่งออกมาใช้กู้ภาพลักษณ์ก่อน เช่น ตลาดต่างประเทศ จะกันงบไว้ 170 ล้านบาท โดยใช้วิธีตัดการเดินสายเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว (โรดโชว์) รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างประเทศ”

โดยจะเสนอ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ เพื่อหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ยกเว้นค่าวีซ่า สำหรับบางประเทศ 3-4 เดือน

เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวตลาดนั้นกลับมา รวมทั้งเดินหน้าแผนการกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย โดยมีเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ได้เสนอให้ทุกส่วนในภาคท่องเที่ยวจับมือกันจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลับมา เช่น ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย ช่วยลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมการขึ้นลงของท่าอากาศยาน (แลนดิ้งฟี) ให้สายการบิน ร่วมมือลดราคาค่าตั๋วโดยสาร เพื่อจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ให้โรงแรมลดค่าที่พัก โดยให้โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 และให้รัฐบาลใหม่ ลดภาษีที่เกี่ยวข้องกับบุคคลธรรมดา เพื่อให้คนไทยมีกำลังซื้อมากขึ้น ซึ่งหากทำได้ตามนี้ คาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับสู่ภาวะปกติใน 6 เดือน

นายสันติชัย กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยของททท. ได้ประเมินผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า เหตุการณ์นี้น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยลดลง 40-50% จากปกติ ในช่วงเดือน ธ.ค. 51-เม.ย. 52 หรือหายไป 2.3 ล้านคน ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไป 86,000- 130,000 ล้านบาท.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์