2อุบัติเหตุสลด ช้างเดินตกท่อ!! ไฟชอร์ตดับอีกราย

เหตุสลดที่เกิดกับช้างยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

ไม่นานมานี้มีเรื่องเศร้ากับช้างถึง 2 ราย รายแรกเป็นอุบัติเหตุที่เกิดกับช้างพลาย วัย 7 ปี ที่ควาญนำออกเร่ร่อนขายอาหารในเมืองระยอง ระหว่างเดิน เกิดพลาด ตกท่อระบายน้ำลงไปทั้งตัว โผล่ขึ้นมาแต่หัว จนต้องระดมรถขุดเจาะมาเจาะพื้น เปิดพื้นที่เพื่อช่วยเหลือกันอย่างโกลาหล
ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยชีวิตได้

ส่วนอีกรายเป็นช้างของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ที่ทางมหาวิทยาลัย เลี้ยงเอาไว้ประกอบการเรียนการสอนในวิชาคชบาล ซึ่งเกิดพลาด ท่าถูกไฟฟ้าชอร์ตตายขณะอยู่ในปางช้าง

เกิดเรื่องเศร้ากับช้างอีกจนได้!!?

เหตุสลดเหตุแรกเกิดตอนเที่ยงคืนวันที่ 9 ส.ค. พ.ต.ท.อุทิศ ธรรมสมบัติ สารวัตรเวร สภ.เมืองระยอง รับแจ้งมีเหตุช้างเร่ร่อนที่ควาญช้างนำออกเร่ขายอาหาร ตามท้องถนน เกิดอุบัติเหตุเดินเหยียบ ฝาท่อระบายน้ำหน้าโรงแรมระยองพาเลซ ถ.ราษฎร์บำรุง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง แล้วพลัดตกลงไปติดอยู่ในท่อ สารวัตรฯ อุทิศ จึงประสานหน่วยปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินเทศบาลนครระยองรุดไปให้ความช่วยเหลือทันที

เกิดเหตุร้ายขึ้นแล้วที่ถนนสายนี้

ที่นั่นพบประชาชนจำนวนมากกำลังยืนมุงดูพลาย น้ำพุ อายุ 7 ปี น้ำหนักประมาณ 800 ก.ก. ซึ่งพลาดตกลงไปในท่อทั้งตัว โผล่ขึ้นมาแต่หัว บนหัวมีแผลถลอกเลือดไหลซิบๆ ตาทั้งสองข้างมีน้ำตาไหลออกมาตลอด ส่งเสียงร้องอย่างเจ็บปวด พร้อมตวัดงวงฟาดไปมา จนไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ สาเหตุที่ทำให้ช้างพยุงตัวขึ้นมาจากท่อไม่ได้ เนื่องจากขาหลังทั้ง 2 ข้าง ติดอยู่ข้างในทำให้ไม่มีแรง อีกทั้งน้ำหนักตัวก็มากเลยติดอยู่อย่างนั้น

เจ้าหน้าที่จึงหาทางช่วยเหลือทันที

นายนพรัตน์ ไกรแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินเทศบาลนครระยองและทีมกู้ภัย
 
นำรถแบ๊กโฮมาขุดเจาะพื้นฟุตปาธบริเวณท่อ เพื่อนำช้างขึ้นมา แต่ก็ไม่เป็นผล ไม่สามารถขุดเจาะได้ เพราะพื้นแข็งเกินไป อีกทั้งต้องเปิดพื้นที่ให้กว้างกว่านี้ จึงได้ประสานไปยังบริษัทเอกชนนำรถขุดเจาะมาเจาะ จนพื้นในบริเวณดังกล่าวแตกเป็นช่องใหญ่ แต่ก็ยังไม่สามารถนำช้างขึ้นมาได้อีก เพราะช้างตกลงไปลึก

การทำงานของเจ้าหน้าที่ทำกันท่ามกลางความมืด โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวจำนวนมาก มายืนเอาใจช่วยด้วยใจระทึก พลายน้ำพุส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดเป็นระยะๆ บางครั้งก็พยายามดันตัวเองขึ้นมา แต่ขาหลังติดอยู่กับท่อ ไม่สามารถพยุงตัวขึ้นได้ เจ้าหน้าที่จึงต้อง ขุดเจาะบริเวณรอบๆ ให้กว้างมากขึ้น จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง ช้างพลายน้ำพุจึงสามารถพยุงตัวเองขึ้นและก้าวขึ้นจากท่อได้ ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่

ยังดีที่งานนี้พลายน้ำพุไม่เป็นอะไรมาก นอกจากมีแผลที่หัวและแผลถลอกที่ลำตัว และขาหลัง แต่ก็ยังเดินได้เป็นปกติ สัตวแพทย์ได้ให้การรักษาเบื้องต้นเรียบร้อย

ทุกคนถอนหายใจโล่งอกไปตามๆ กัน

นายชนาทิพย์ ศรีบุญ อายุ 20 ปี บ้านเดิมอยู่จ.สุรินทร์ ควาญช้าง เล่าว่า

พาพลายน้ำพุเดินทางมาจากสุรินทร์ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และได้นำออกมาเร่ร่อนขายอาหารช้าง บนถนนสายดังกล่าวทุกคืน ก่อนเกิดเหตุได้เดินมาขายอาหารบนฟุตปาธริมถนนเช่นทุกวัน แต่เมื่อเดินมาถึงที่เกิดเหตุ พลายน้ำพุเหยียบฝาท่อระบายน้ำ ก็ได้ยินเสียงดังโครม เมื่อหันไปดูปรากฏว่าฝาท่อแตกตัวช้างร่วง ลงไปแล้ว

หากินมาก็นานไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุแบบนี้!!?

ขณะที่นายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง ออกมายืนยันว่า

ทางเทศบาลมีมาตรการเด็ดขาด ห้ามไม่ให้นำช้างมาเร่ร่อน แต่ก็ยังมีผู้ลักลอบเข้ามา และทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน จากเหตุการณ์นี้ต้องทุบท่อและพื้นคอนกรีตทิ้ง เสียหายนับแสนบาท ทำให้ต้องเสียงบประมาณไปโดยใช่เหตุ

เทศบาลนครระยองจึงขอความร่วมมือจากบรรดาควาญช้างอย่านำช้างออกมาเร่ร่อนอีก!!

งานนี้ตำรวจนำตัวควาญช้างไปดำเนินคดีฐานนำช้างมาเร่ร่อนผิดเทศบัญญัติทันที

เหตุร้ายอีกรายเกิดขึ้นในเย็นวันเดียวกัน แต่เกิดที่ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เมื่อช้างพลายเอกชัย อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นช้างที่ทางมหาวิทยาลัย แผนกวิชาช้าง สาขาสัตวศาสตร์ เลี้ยงไว้ให้นักศึกษาเรียนวิชาคชบาล และล่ามโซ่ไว้ที่ปางช้าง เกิดอุบัติเหตุถูกไฟชอร์ตตาย

นายธนภัทร โสวภาค รองอธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สั่งตรวจสอบเรื่องนี้ทันทีเพราะถือเป็นเรื่องใหญ่

ตามรายงานระบุว่า

พลายเอกชัย ดึงโซ่ที่คล้องขาเอาไว้จนหลุด แล้วเดินเข้ามาในเกาะเสด็จประพาสซึ่งตั้งอยู่ติดกัน เพื่อกินต้นไม้ใบหญ้า ระหว่างนั้นพลายเอกชัย เกิดดึงสายไฟฟ้าที่อยู่ในระดับเดียวกับต้นไม้ที่กำลังกิน เอามาเคี้ยว ทำให้ไฟฟ้าชอร์ตจนล้มลง แต่ไม่มีผู้ใดทราบ กว่าจะมีคนมาพบ ก็สิ้นใจตายเสียแล้ว โดยที่ปากของพลายเอกชัย ปรากฏรอยไหม้ที่งวงและริมฝีปากอย่างเห็นได้ชัด การจากไปของพลายเอกชัย สร้างความเศร้าเสียใจแก่นักศึกษา อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยยิ่งนัก เนื่องจากพลายเอกชัย เป็นช้างที่อยู่คู่มหาวิทยาลัยมานาน ทางมหาวิทยาลัยจึงจัดทำบุญใหญ่ให้ช้างด้วยความผูกพัน ก่อนจะทำพิธีฝังที่ปางช้างภายในมหาวิทยาลัยแห่งนั้น

เป็นอีกเรื่องสลดที่เกิดกับช้าง!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์