29ธ.ค.ชวนชมปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายวรวิทย์    ตันวุฒิบัณฑิต  นักดาราศาสตร์ไทย  เปิดเผยว่า

ในค่ำคืนวันที่ 29 ธ.ค. จะมีปรากฏการณ์  ดาวเคียงเดือน (Conjunction) ใกล้ขอบฟ้าทางทิศตะวันตก โดยดวงจันทร์เสี้ยวขึ้น 3ค่ำ และดาวพฤหัสบดีจะปรากฏเคียงคู่กัน ในระยะ 32ลิปดา  ลักษณะที่มองเห็นคือ  ดวงจันทร์อยู่ด้านซ้ายมือ   ส่วนดาวพฤหัสอยู่ด้านขวา และจะมีดาวพุธอยู่ด้านล่างของดวงจันทร์ห่างดวงจันทร์ลงมา 1องศา 40 ลิปดา (1องศา เท่ากับ 60ลิปดา) ปรากฏการณ์นี้เห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตกตั้งแต่เวลา 17.58 น.
 
เมื่อดวงอาทิตย์เริ่มตกดิน  จนถึงเวลา 19.25  น. เนื่องจากปรากฏการณ์นี้เกิดที่ใกล้ขอบฟ้า   อุปสรรคของผู้ที่สังเกตอยู่ในเมืองควรหาตำแหน่งที่ไม่มีตึกบังหรือขึ้นดูที่สูง   สำหรับในต่างจังหวัดควรหาที่โล่งที่ไม่มีเมฆที่ขอบฟ้ารบกวน และมีเวลาให้สังเกตเพียง 1ชั่วโมงเท่านั้น อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ฟ้ายิ้มเหมือนกับที่เห็นเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพราะเป็นแค่ปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์และดาวพฤหัสใกล้กันมากคือต่ำกว่า 1 องศา


 ด้านนายบุญเลิศ  ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ฉะเชิงเทรา หรือ ฉายาโหร สว. กล่าวว่า

อิทธิพลทางโหราศาสตร์จากปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลให้บ้านเมืองสงบขึ้น การเมือง เศรษฐกิจสังคมจะดีขึ้นหลังวันที่ 29 ธ.ค. เนื่องจาก ดาวจันทร์ย้ายที่ไปเคียงดาวพุธ ดาวพฤหัสและดาวศุกร์ในราศีมังกร ในเวลา 02.20 น. ซึ่งดาวเหล่านี้เป็นดาวดีที่ให้คุณแก่โลกและดวงเมือง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์