ตัวเลขคนตกงานอาจพุ่งนับล้าน รักษาการรมว.แรงงานฟันธง

นางอุไรวรรณ เทียนทอง รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงาน กล่าววันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า ยอมรับว่าสถานการณ์การเลิกจ้างในขณะนี้น่าเป็นห่วง 

อาจมีตัวเลขคนตกงานนับล้านคนตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากวิกฤติเศรษฐกิจ ที่กำลังลุกลามเหมือนโดมิโนล้มเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น การยึดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้คนตกงานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจการท่องเที่ยว และภาคการส่งออก ซึ่งกระทบกับคนในวงกว้าง


รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงาน กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน จะนำนโยบายในการแก้ปัญหาวิกฤติการเลิกจ้างที่เตรียมไว้มาปรับให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อรองรับปัญหา

โดยเฉพาะงบประมาณ
1,536 ล้านบาท ที่กำลังขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการเลิกจ้าง  คาดว่าจะได้รับในเร็วๆ นี้ จะต้องนำมาใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน เพื่อบรรเทาปัญหาให้ได้มากที่สุด ขณะที่ข้าราชการจะต้องทำงานในเชิงรุกให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานหลังมีการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ เชื่อว่าจะไม่กระทบกับแผนงานที่วางไว้ สำหรับสถานการณ์เลิกจ้างล่าสุด มีสถานประกอบการปิดกิจการเพิ่มขึ้นเป็น 519 แห่ง ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง 44,794 คน และยังมีสถานประกอบการที่มีแนวโน้มจะถูกเลิกจ้างอีก 2,000 แห่ง ลูกจ้าง 83,721 คน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์