ทสภ.ประเดิมเปิดให้เครื่องบินลงแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.

เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เริ่มเปิดให้บริการแบบไม่เต็มรูปแบบในวันที่ 3 ธ.ค. ในช่วงบ่ายจะมีเครื่องบินผู้โดย สาร 2 เที่ยวบินมาใช้บริการที่ ทสภ. เที่ยวบินแรกเป็นของสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 2109 จะนำผู้โดยสาร จำนวน 351 คนออกเดินทางโดยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 จากภูเก็ต เวลา 12.35 น. มาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 14.00 น.

เที่ยวบินที่ 2 เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ คือ สายการบินรอยัล จอร์แดน เที่ยวบินอาร์เจ 180 มีผู้โดยสาร 60 คนออกเดินทางจากจอร์แดนถึง ทสภ. เวลา 15.25 น.

นายเสรีรัตน์เปิดเผยถึงขั้นตอนในการดำเนินการก่อนเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) หลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยุติการชุมนุมว่า ทสภ.ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของการตรวจสอบทางด้านความปลอดภัย (Safety) และความมั่นคง (Security) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Avia tion Organization : ICAO) กำหนดไว้ เช่น การส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิดเข้ามาตรวจหาสิ่งแปลกปลอมต่างๆ โดยแม้ตนจะเชื่อว่าไม่มี แต่ตามระเบียบการปฏิบัติของ ICAO ทาง ทสภ.ก็จำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิดได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 2 ธ.ค.

ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวต่อว่า นอก จากนี้ยังต้องตรวจสอบระบบการทำงานต่างๆ เช่น ระบบสายพานลำเลียงเครื่องซีทีเอ็กซ์ เคาน์เตอร์เช็กอิน และระบบไอทีว่ามีปัญหาการเชื่อมต่อกันหรือไม่

ซึ่งก็จะต้องมีการทดสอบระบบจนมีความมั่นใจว่ามีความเสถียร นอกจากนี้ก็จะต้องทำความสะอาด เป็นต้น หลังจากนั้นทาง ทสภ.จะต้องเชิญกรมการขนส่งทางอากาศ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) ผู้แทนของสายการบิน และผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบระบบว่าท่าอากาศยานมีระบบความปลอดภัยได้มาตรฐานของ ICAO เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

นายเสรีรัตน์กล่าวว่า พื้นที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งที่เป็นพื้นที่เขตหวงห้าม และพื้นที่เขตสาธารณะรวมกว่า 5 แสนตารางเมตร

จึงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการตรวจสอบจนมั่นใจ และสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใด ตนจึงมีแผนที่จะเปิดให้บริการแบบไม่เต็มรูปแบบไปก่อน โดยการใช้ศูนย์เช็กอินผู้โดยสารที่ไบเทค บางนา ส่วนกรณีที่ทาง ทสภ.ได้ออกประกาศแจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานทางอากาศ (Notice to Airmen : NOTAM) ว่า ทาง ทสภ.จะปิดให้บริการเครื่องบินผู้โดยสารไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.เวลา 18.00 น. นั้นนายเสรีรัตน์กล่าวว่า สามารถออกประกาศเปลี่ยนแปลงใหม่ได้หากทาง ทสภ.ได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางอากาศให้ดำเนินการให้บริการแบบไม่เต็มรูปแบบดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์