สูญ2หมื่นล.!มติบอร์ดบินไทยฟ้องพธม.เรียกค่าเสียหาย

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI

กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ (3 ธ.ค.) ประเมินว่า บริษัทได้รับความเสียหายจากการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองประมาณ
20,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในปีนี้ประสบภาวะขาดทุน สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor) จากช่วงนี้จนถึงครึ่งแรกของปี 2552 ลดลงเหลือแค่ 50% และจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ดังนั้น ที่ประชุม
คณะกรรมการการบินไทย จึงมีมติตามที่การบินไทยเสนอให้ฟ้องร้องผู้กระทำให้เกิดความเสียหายต่อศาลแพ่งวงเงิน 20,000  ล้านบาท 

พร้อมทั้งดำเนินแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการกู้เงินจำนวน 20,000 ล้าน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินจำนวน
3 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระค่าเครื่องบิน ส่งผลให้ยอดเงินกู้จะเพิ่มเป็น 5 หมื่นล้านบาท 


นายสุรชัย
  กล่าวอีกว่า  ที่ประชุมยังได้พิจารณาการแก้ไขปัญหาการให้บริการของการบินไทย และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

โดยการบินไทยจะขนส่งผู้โดยสาร จากเดิมใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่เวลา
17.00 น.วันนี้ โดยบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่เป็นการให้บริการอย่างไม่เต็มรูปแบบ ส่วนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ให้บริการเต็มรูปแบบในประเทศ วันพรุ่งนี้


นายสุรชัย ยังกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่
  4 ธันวาคมนี้ เที่ยวบินในประเทศของการบินไทยจะเปิดให้บริการทั้งไปและกลับตามตารางการบินที่จะปรับใช้กับท่าอากาศยานดอนเมือง 

ซึ่งผู้โดยสารสามารถสอบถามได้ที่ โทร.
02-356-1111  ซึ่งตั้งแต่ปิดสนามทั้ง 2 แห่งจนถึงวันที่  2 ธันวาคม การบินไทยได้จัดเที่ยวบินประมาณ  140  เที่ยว ขนส่งผู้โดยสารออกจากสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินบางแห่งรวมประมาณ 30,000  คน อย่างไรก็ตาม  ยังมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก  เมื่อมีการใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทำให้การขนส่งผู้โดยสารรวดเร็วขึ้น  และหาก ทอท.พร้อมเปิดให้บริการวันที่  5  ธันวาคม สถานการณ์ต่าง ๆ จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์