ขึ้นดอยรับน้อง

มช.รับ น้องใหม่ ยิ่งใหญ่ จัดขบวนนักศึกษาว่า 10,000 คน

เดินขึ้นดอยนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ระยะทาง 14 กม.พร้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ท่ามกลางความสนใจของชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว น้องใหม่วิศวะ โชว์ความอึดแบกเสลี่ยงหนัก 60 กก.ขึ้นดอยพิสูจน์ความทรหด

นอกเหนือจากประเพณีที่ได้จัดกันมาทุกปีแล้ว ในปีนี้ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพยังร่วมกับสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทำเหรียญนักศึกษารหัส 49 ซึ่งเป็นเหรียญสิริมงคลที่จะมอบให้แก่นักศึกษาใหม่ในปี 2549โดยเหรียญดังกล่าวได้ผ่านการทำพิธีปลุกเสกจากพระเทพสิทธาจารย์เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย สำหรับการจัดกิจกรรม



ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากบุคคล องค์กร และส่วนราชการต่าง ๆ แล้วยังได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ยังได้จัดรถสุขาคอยให้บริการแก่นักศึกษาพร้อมทั้งจัดรถเก็บขยะหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมด้วย



สำหรับประเพณีการ รับน้องขึ้นดอย หรือพาน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น

มีการดำเนินสืบทอดต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว เพื่อให้บรรดานักศึกษารักใคร่กลมเกลียวสามัคคีกัน ทุกปีก็จะมีการจัดรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งนักศึกษาใหม่ หรือน้องใหม่ ทั้งก่อนจะเดินขึ้นดอย และลงจากดอยจะเข้าร่วมกิจกรรมที่รุ่นพี่เตรียมไว้ เพื่อแสดงถึงศักยภาพของแต่ละคณะ


โดยเฉพาะคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะแสดงความอดทนเข้มแข็ง หรืออึดเป็นพิเศษ ด้วยการแบกเสลี่ยงน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 60 กก.จากมหาวิทยาลัยขึ้นไปบนพระบรมธาตุดอยสุเทพ เป็นระยะทางยาว 14 กม. นักศึกษาน้องใหม่หลายคนจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กิจกรรมนี้เป็นประเพณีที่ทำต่อกันมา แม้จะเหนื่อยแต่ก็ต้องสู้ นอกจากนี้ยังมีการนำพระบรมฉายาลักษณ์ขึ้นดอยไปถวายพระพรเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 60 ปีด้วย.






แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์