5ธค.บินประเดิมไปโรม เร่งเคลียร์ด่วนสุวรรณภูมิ

หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิจนหลายฝ่ายได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในที่สุดแกนนำพันธมิตรฯ มีมติยุติการชุมนุมทั้งหมดหลังศาลมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลอีก 2 พรรค


ตอนบ่ายวันที่ 2 ธ.ค. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมด้วยนายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยฯ และ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ที่ปรึกษาประธานบอร์ด ทอท. แถลงข่าวร่วมกันภายหลังการหารือเพื่อเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ นายสมเกียรติกล่าวว่า พันธมิตรฯมีมติร่วมกับบอร์ด ทอท.ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบความพร้อมในการเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีความเห็นตรงกัน 3 ข้อ คือ 1. จะเปิดสนามบินสุวรรณภูมิให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ แต่ต้องดูกลไกทางเทคนิค ทอท.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความพร้อมของระบบต่างๆในสนามบินให้เร็วที่สุด 2. คณะกรรมการจะตรวจสอบทรัพย์สินภายในสนามบินว่ามีสิ่งใดเสียหายบ้าง และ 3. จะเปิดช่องทางให้ผู้โดยสารเข้าออกในสนามบิน โดยแบ่งโซนระหว่างผู้โดยสารกับผู้ชุมนุม


นายสมเกียรติกล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการประสานงานร่วมจะตรวจสอบทั้งด้านในและด้านนอกอาคารผู้โดยสารก่อนส่งมอบพื้นที่คืนให้ ทอท.


ทั้งนี้ยืนยันว่าพันธมิตรฯไม่เคยปิดสนามบิน แต่นายเสรีรีตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ทอท. เป็นผู้ประกาศปิดสนามบินและหากดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน เชื่อว่าจะมีเครื่องบินขาลงมาใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯจะยุติการชุมนุมเพื่อเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิตามปกติได้เมื่อใด นายสมเกียรติตอบว่า แม้จะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่ด้วยมารยาทคงต้องหารือกับแกนนำพันธมิตรฯก่อน อย่างไรก็ตาม จะเร่งดำเนินการให้เครื่องบินขึ้นลงได้เร็วที่สุด


ส่วนนายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า บอร์ด ทอท.จะสำรวจความพร้อมของระบบสนามบินร่วมกับพันธมิตรฯ เพื่อเปิดให้บริการสนามบินโดยเร็วที่สุด ไม่เกิน 24 ชั่วโมง


เพื่อให้ระบบมีความพร้อมอยู่ในระดับมาตรฐานสากล ในส่วนความเชื่อมั่นของผู้โดยสารและสายการบินต่างประเทศ คงต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเสนอข่าวถึงความพร้อมของสนามบิน สำหรับบริเวณด่านตรวจสกัดของพันธมิตรฯบริเวณทางเข้าออกของรถยนต์ทุกเส้นทางที่เข้าสู่สนามบิน จะมีเจ้าหน้าที่ของ ทอท.ร่วมตรวจสอบเพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบิน ทั้งนี้ ขั้นตอนแรกที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือทำความสะอาดทั่วบริเวณอาคารผู้โดยสาร ขนย้ายขยะจำนวนมากออกจากสนามบิน และปรับสภาพภูมิทัศน์ภายในให้กลับสู่สภาพเดิม


ภายหลังการแถลงข่าว คณะกรรมการร่วมฯ นำสื่อมวลชนร่วมตรวจสอบพื้นที่ในส่วนของจุดขายสินค้าต่างๆที่ช่องทางเข้าที่ 1 ซึ่งมีการ์ดพันธมิตรฯคอยดูแลพื้นที่


จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังมีสินค้าวางอยู่บนเคาน์เตอร์ อาทิ เหล้า บุหรี่ ขนมขบเคี้ยว ขณะที่การท่าอากาศยานฯ ประสานไปยังบริษัทคิง เพาเวอร์ฯ เข้าตรวจสอบสินค้าทั้งหมดว่าเสียหายหรือไม่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทอท.เร่งประสานแกนนำพันธมิตรฯให้สลายการชุมนุมออกจากสนามบินสุวรรณภูมิภายในวันที่ 3 ธ.ค. เพื่อเปิดใช้โดยเร็วที่สุด หากยังคงมีการชุมนุมอยู่จะไม่มีสายการบินจากต่างประเทศกล้านำเครื่องบินลงจอด ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯบางคนเห็นด้วย แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของแกนนำทั้ง 2 รุ่นตอนเย็นวันเดียวกันที่บ้านพระอาทิตย์


ขณะที่นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ศาลมีมติให้ยุบพรรคพลังประชาชนและตัดสิทธิทางการเมืองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี


เท่ากับว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออก แต่หากยังต้องการชุมนุมกันต่อ ก็จะจัดสถานที่ที่ไม่กระทบต่อการเปิดให้บริการของทั้ง 2 ท่าอากาศยานให้ชุมนุมกันต่อไปได้


นายเสรีรัตน์กล่าวต่อไปว่า ยังมีความจำเป็นต้องขยายเวลาการปิดสนามบินสุวรรณภูมิในส่วนของการให้บริการผู้โดยสารทั่วไปอีก


โดยเริ่มจากวันที่ 2 ธ.ค. ถึงวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 18.00 น. เพื่อเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย แต่หากสนามบินมีความพร้อมในการเปิดให้บริการก่อนกำหนดก็จะดำเนินการทันที ส่วนสนามบินดอนเมืองจะขยายเวลาปิดถึงเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. จะส่งเจ้าหน้าที่ ทอท.ร่วมกับตำรวจและทหารตรวจสอบความเสียหายและวัตถุต้องสงสัยทั้งบริเวณตัวอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ เพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยเช่นเดียวกับเมื่อตอนเปิดใช้สนามบินครั้งแรก หลังจากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่สายการบินและกรมการขนส่งทางอากาศตรวจสอบการทำงานของระบบและอุปกรณ์ต่างๆ หากพบว่าเป็นไปตามมาตรฐานจะเปิดให้ขึ้นบินตามปกติ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลาตรวจสอบนานแค่ไหนและสนามบินจะเปิดให้บริการได้เมื่อใด

เที่ยวบินแรกกรุงเทพฯ-โรมเริ่ม 5 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทันทีที่มีประกาศจากกลุ่มพันธมิตรฯจะยุติการชุมนุมและออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ พนักงานการบินไทยที่ติดตามฟังข่าวทางโทรทัศน์และวิทยุต่างร้องไชโยแสดงความดีใจ โดยบอกว่าวันที่ 3 ธ.ค. จะเข้าตรวจสอบอุปกรณ์และพื้นที่ให้พร้อมใช้งาน และคาดว่าจะเปิดบริการได้ในวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันมงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา เที่ยวบินแรกเป็นเที่ยวบินไปกรุงโรม ประเทศอิตาลี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์