บิน ลาดินส่งเสียงหนุน มาสรี - อ้างซาร์คาวีถูกขาย

"บิน ลาดิน" กล่าวรับรอง "อาบู ฮัมซา"


เทปเสียงล่าสุดที่เผยแพร่ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เมื่อ 1 ก.ค. นายโอซามา บิน ลาดิน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัล เคดา กล่าวรับรองนายอาบู ฮัมซา อัล-มูฮาเจอร์ หรืออาบู อายยับ อัล-มาสรีให้เป็นหัวหน้ากลุ่มอัล เคดาในอิรักคนใหม่ แทนนายซาร์คาวีที่เสียชีวิตหลังถูกสหรัฐฯโจมตีทางอากาศเมื่อ 7 มิ.ย. พร้อมเรียกร้องให้นายมูฮาเจอร์โจมตีสหรัฐฯและพันธมิตร

นายบิน ลาดิน ยังกล่าวหาชาวชีอะห์ว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวสุหนี่ในอิรัก และเตือนให้เตรียมตัวรับการแก้แค้น พร้อมกล่าวหารัฐบาลนายกฯอัล-มาลิกี ว่าขายชาติและละทิ้งศาสนา นอกจากนี้ยังกล่าวเตือนจะโจมตีทุกชาติที่เห็นด้วยกับสหรัฐฯในการส่งทหารเข้าไปในโซมาเลียและกล่าวสนับสนุนกองกำลังมุสลิมที่นั่นด้วย เทปเสียงดังกล่าวนับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งที่สองในรอบ 2 วันของ บินลาดิน และมีออกมาวันเดียวกับที่กลุ่มซึ่งเรียกตัวเองว่า ผู้สนับสนุนชาวสุหนี่ แสดงตนเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดกลางตลาดชุมชนชาวชีอะห์ในกรุงแบกแดดที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 66 คน และระบุเป็นการแก้แค้นที่ชาวสุหนี่ถูกชาวชีอะห์โจมตี

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่ง กล่าวว่า เทปเสียงดังกล่าวหากหน่วยข่าวกรองรับรองว่าเป็นเสียงจริงของนายบิน ลาดิน ก็สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองด้านมืดของกลุ่มอัล เคดา ที่แสดงให้เห็นว่านายบิน ลาดิน และพวก ไม่ได้นำเสนออะไรนอกเหนือจากการต่อสู้ ความขัดแย้งและความทุกข์ยาก ด้าน จนท. ต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯที่ไม่เปิดเผยชื่อคนหนึ่ง เผยว่า การวิเคราะห์เทปเสียงยืนยันเป็นเสียงบิน ลาดินจริง


"เผย" ขาย "ซาร์คาวี" แลกเปลี่ยนชะลอการล่าตัว "บิน ลาดิน"


นายมูวาฟัก อัล-รูบาย ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า อิรักได้เผยแพร่รายชื่อผู้ต้องหาที่ต้องการตัวมากที่สุด 41 คน รวมทั้งซาจิดาและรักฮัด ภริยาและลูกสาวคนโตของซัดดัม ฮุสเซน, และอัล-มาสรี หัวหน้าคนใหม่ของกลุ่มอัล เคดาในอิรัก และว่าเจ้าหน้าที่อิรักได้ฝังศพของนายซาร์-คาวี ไว้ในสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งปิดเป็นความลับ ด้านโฆษกกองทัพสหรัฐฯปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้

วันเดียวกัน นางอัม โมฮาเหม็ด ภรรยาของนายซาร์คาวี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลา รีพับลิกาของอิตาลีว่า นายซาร์คาวี ผู้เป็นสามีถูกขายให้แก่สหรัฐฯเพราะเขามีอิทธิพลมากเกินไปจนถูกกำจัด โดยการตกลงกันอย่างลับๆระหว่างกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลอิรัก แกนนำกลุ่มอัล เคดาและหน่วยปฏิบัติการลับของสหรัฐฯ เพื่อแลกกับการชะลอการล่าตัวนายบิน ลาดิน มิเช่นนั้นแล้วคงไม่สามารถสังหารเขาได้.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์