น้ำท่วมสงขลา-ยะลาอ่วม ทางรถไฟไป3จว.ใต้เสียหาย หาดใหญ่เข้าภาวะฉุกเฉิน เตรียมตัวอพยพขึ้นที่สูง


จ.สงขลา น้ำท่วมหนักขยายวงกว้าง หาดใหญ่เปลี่ยนธงเตือนภัยเป็น "สีแดง" ให้เตรียมตัวอพยพขึ้นที่สูง อ.รัตภูมิถูกตัดขาด ทางรถไฟลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เสียหาย จ.ยะลาอ่วม ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ถึงสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วม จ.สงขลา ว่า น้ำท่วมขยายวงกว้างไปสู่รอบนอก อ.หาดใหญ่ อ.นาหม่อม อ.บางกล่ำ และอ.รัตภูมิ รวมทั้งน้ำป่าจาก อ.สะเดา และเทือกเขาคอหงส์ไหลลงมาสมทบ เส้นทางเชื่อมระหว่าง อ.หาดใหญ่ กับอำเภอรอบนอกถูกตัดขาด ขณะเดียวกันน้ำเริ่มไหลทะลักเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในของเขตเทศบาลนครหาดใหญ่แล้ว โดยเฉพาะย่านการค้า แต่ยังไม่สูงมากนัก ขณะที่บริเวณตัวเมืองชั้นนอก เช่น ชุมชนจันทร์วิโรจน์ ย่านชุมชนทุ่งเสา ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ประชาชนเร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง ส่วนรถยนต์ถูกย้ายไปไว้บนสะพาน ห้างสรรพสินค้าและบนเนินสูง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

ขณะเดียวกันทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนธงสัญลักษณ์เตือนภัย จาก "สีเหลือง" ซึ่งหมายถึงระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.50 เมตร ให้ประชาชนติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดในช่วงเช้า ได้เปลี่ยนเป็น "สีแดง" ซึ่งหมายถึงการเตือนภัยเตรียมตัวอพยพขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาเพิ่มขึ้น บริเวณสี่แยกแสงสีมีน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถผ่านไป-มาได้ ส่วนระดับน้ำในคลองบริเวณโรงแรมเจบี หน้าโรงเรียนธิดานุเคราะห์กำลังจะล้นตลิ่ง

ด้านนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เรื่องการเตรียมการอพยพตามประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยแจ้งเตือน 13 ชุมชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้แก่ ชุมชนจันทน์นิเวศ, ชุมชนจันทร์วิโรจน์, ชุมชนกิมหยง, ชุมชนนิพัทธ์ภักดี, สุดปลายถนนนิพัทธ์อุทิศ 1/2/3, ถนนหอยมุก, ถนนธรรมนูญวิถี, ถนนเพชรเกษม ตั้งแต่แยกคอหงส์ถึงห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ ประมาณ 2 กิโลเมตร, ชุมชนโชคสมาน, และชุมชนรัตนอุทิศ ให้เตรียมขนของขึ้นที่สูงและคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอรัตภูมิ เปิดเผยว่า สภาวะน้ำท่วมในอำเภอรัตภูมิเข้าขั้นวิกฤต มีน้ำท่วมขังทั้ง 5 ตำบล 46 หมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.เขาพระ ท่วมเส้นทางทุกจุด ประชาชนนับร้อยครัวเรือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก อำเภอได้นำข้าวกล่องพร้อมนำน้ำดื่มออกไปแจกจ่ายแล้ว
นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมทางรถไฟในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านทุ่งฆ้อ อ.นาหม่อม จ.สงขลา ซึ่งถูกน้ำป่าซัดจนเส้นทางเสียหาย โดยนำหินลงไปอัดจุดดังกล่าวให้แข็งแรงมากขึ้นเพื่อให้ขบวนรถไฟมุ่งสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ตามปกติ และจะต้องตรวจสอบเส้นทางรถไฟอีกหลายจุดทั้งใน อ.บางกล่ำ อ.ควนเนียง และ อ.นาหม่อม ซึ่งยังคงมีน้ำป่าทะลักเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.ยะลา หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่ของ อ.รามัน มีเสาไฟฟ้าล้มทับถนน 10 ต้นใน ต.ตะโล๊ะหะลอ ทำให้ไฟฟ้าดับกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนที่หมู่บ้านปาเซ หมู่ 3 ต.ตะโล๊ะหะลอ น้ำในแม่น้ำสายบุรีเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้น้ำท่วมสูง 2 เมตร ราษฎรกว่า 20 หลังคาเรือนถูกตัดขาด ต้องอาศัยเรือเข้า-ออก โรงเรียนบ้านยะต๊ะ โรงเรียนบานกาลูปัง และโรงเรียนอาเหฮูโต๊ะ ปิดการเรียนไม่มีกำหนด

นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้พื้นที่ อ.รามัน และ อ.เมืองยะลา เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม หลังพบว่าทั้ง 2 อำเภอมีปริมาณน้ำฝนท่วมขังเป็นจำนวนมาก ที่น่าห่วงขณะนี้คือ น้ำป่าไหลหลาก หากฝนตกลงมาอย่างหนักใน อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.เบตง อาจเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร และปัญหาดินถล่มทับเส้นทางได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์