การเมืองป่วนนักท่องเที่ยวหาย 3.5 ล.คน

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาว่า
 
ภาคเกษตร การบริโภค การผลิต การลงทุน การส่งออก และการท่องเที่ยวชะลอตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบวิกฤติการเงินโลก ประกอบกับปัญหาการเมืองในประเทศทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 3 ธ.ค.นี้จะทบทวนการขยายตัวเศรษฐกิจในปี 52 ใหม่

ทั้งนี้เห็นว่า

ถ้าปัญหาการเมืองภายในประเทศยืดเยื้อจนถึงสิ้นปี 52 จะทำให้นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 3.5 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 140,000 ล้านบาท หรือสัดส่วน 1.5% ของ จีดีพี ซึ่งถือว่าร้ายแรงที่สุดนับจากมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยปัญหาโรคซาร์สในปี 46 นักท่องเที่ยวหายไป 1 ล้านคน ขณะที่ในช่วงสึนามิในปี 48 นักท่องเที่ยวหายไปเพียง 186,000 คน

นอกจากนี้จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับลดลงมาอยู่ที่ 38.3 และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 42.5 ซึ่งถือว่าต่ำสุดเป็นครั้งแรกนับจากที่ทำดัชนีมาในปี 43 หรือ 8 ปี 10 เดือน โดยเป็นการปรับลดลงขององค์ประกอบ ยกเว้นต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากราคาน้ำมันที่ลดลง
ซึ่งผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ ส่วนความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 75.8 ลดลงทุกรายการทั้งความเชื่อมั่นในปัจจุบันและอนาคตถือว่าต่ำสุดในรอบ 1 ปี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า
 
ขณะนี้ได้แจ้งให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชะลอการทำตลาด ต่างประเทศ ยกเว้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทยทางบก หรือทางน้ำ ซึ่งยังเดินทางมาได้ ก็ให้เดินหน้าทำตลาดต่อไป ขณะเดียวกันให้ ททท. เดินหน้ากระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย เพราะจะเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์