โสมแห่ซื้อลิปสติก-ถุงยางแก้กลุ้ม

เอเอฟพีรายงานวันที่ 24 พ.ย. ว่า จากผลการสำรวจการซื้อขายสินค้าตามร้านค้าปลีกรายใหญ่ของเกาหลี ใต้ ช่วงภาวะเศรษฐกิจตึงเครียดตอนนี้

พบว่า ผู้หญิงเกาหลีนิยมใช้ลิปสติกเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสวยให้ดูดีแม้อยู่ในช่วงเวลาน่ากลุ้ม ส่วนผู้ชายหันไปพึ่งการดื่มเหล้าขาว และมีเซ็กซ์เพื่อระบายความเครียด โฆษกกิจการร้านขายของปลีก จีเอส 25 กล่าวว่า บรรดาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า และของใช้ภายในบ้าน ต่างยอดขายตกกันหมด ผิดกับถุงยางอนามัย ที่ยอดขายพุ่งกระฉูดจากปีก่อนถึงร้อยละ 19.3 ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

"ผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่า ประชาชนพยายามหาทางทำให้ตนเองสบายใจเพื่อต่อสู้กับความเครียด และสลัด ทิ้งความวิตกกังวล จากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ผมคิดว่าทฤษฎีนี้เป็นคำตอบหนึ่งว่า ทำไมถุงยางอนามัยขายดีขึ้น" คิม อิลยัง โฆษกจีเอส 25 กล่าว

ด้านแผนกสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ บริษัทแอลจี ให้ข้อมูลว่า ยอดขายลิปสติกในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 15

โดยสังเกตได้ว่า ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำลง มีลูกค้าผู้หญิงมากขึ้นที่หาสินค้าที่เติมสีสันในการเสริมสวย และในบรรดาของเสริมสวยพื้นฐาน ลิปสติกเป็นของที่ซื้อหาได้ง่าย ราคาไม่แพง และทำให้ผู้หญิงดูดีขึ้นได้ไม่ยาก ส่วนบริษัทอามอเร่ แปซิฟิก เผยว่า ลิปสติก ของบริษัทขายดิบขายดีมากขึ้น ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดพุ่งกระฉูดไปกว่าร้อยละ 44 กระแสดังกล่าวอาจส่งผลต่อเทรนด์การแต่งหน้าหญิงสาวด้วย

ยู จิน นักวิเคราะห์ตลาดของบริษัทกู๊ด มอร์นิ่ง ชินฮัน ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ชาวเกาหลีมีแนวโน้มจะเลิกดื่มวิสกี้และเบียร์ในช่วงเศรษฐกิจยากลำบาก และหันไปดื่มเหล้าขาวหรือโชจูที่ราคาถูกกว่า

ซึ่งในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ห้างล็อตเต้มาร์ต ขายเหล้าโชจูเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.9 ขณะที่บะหมี่สำเร็จรูปและบุหรี่ก็มียอดขายดีตามไปด้วย เป็นแนวโน้มเดียวกับเมื่อปี 2546 ที่เกาหลีใต้เกิดวิกฤตบัตรเครดิต นอกจากนี้ พบว่าพนักงานบริษัทตอนนี้มักเลือกกินอาหารที่โรงอาหารของบริษัทมากกว่าออกไปกินร้านข้างนอก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์