ตื่นตาพันธุ์สัตว์น้ำ-ปลาหาดูยาก

เชียงใหม่ซู อควาเรียมเปิดแล้ว อุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในโลก


สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องคุ้นหูและคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะมีสัตว์จำนวนมากมายที่น่าชมและมีบรรยากาศที่ดี โดยเฉพาะเมื่อมีหมีแพนด้า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย จากประเทศจีนมาอยู่ภายในสวนสัตว์ก็ยิ่งมี  นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก กระทั่งเกิดไอเดียที่จะเนรมิตสวนสัตว์เชียงใหม่ให้มีความน่าเที่ยวมากขึ้น และยกบรรดาสัตว์น้ำนานาชนิดจากแหล่งน้ำจืดและน้ำเค็มมาไว้บนดอย เพื่อเป็นศูนย์รวมแหล่งท่องเที่ยวให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้เข้าชม นั่นจึงเป็นที่มา  ของอควาเรียมที่มีทางเดินยาวที่สุดในโลกแห่งนี้
 
โครงการเชียงใหม่ ซู อควาเรียม หรือส่วนแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ยาวที่สุดในโลกแห่งนี้ เปิดอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อ  วันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดแต่เกิดเหตุ   ขัดข้องเพราะระบบกรองน้ำเกิดเสียขึ้นมาทำให้น้ำ   ในอุโมงค์ขุ่นไม่ใสทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงปิดเพื่อปรับปรุง จนกระทั่งน้ำใสสามารถมองเห็นตัวปลาได้อย่างชัดเจน จึงเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา สำหรับความ ยาวที่น่าทึ่งคือมีความยาวมากที่สุดในโลกถึง 133 เมตร เป็นทางลอดที่ชมพันธุ์ปลาหายากทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม โดยมีพันธุ์ปลาที่จะทำการปล่อยครั้งนี้ 8,000 ตัว จาก 250 สายพันธุ์ และมีการแบ่งตัวอาคารออกเป็น 2 ชั้น ซึ่งชั้นล่างจะเป็นอควาเรียม ส่วน ด้านบนก็จะเป็นการจัดแสดงตู้ปลาทั้งหมด 36 ตู้ ซึ่งเป็นพันธุ์ปลาที่หายากทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปลาพิเศษหายากในลุ่มน้ำอะเมซอน และปลาแม่น้ำโขง

ซึ่งอาคารแห่งนี้จึงถือเป็นตัวแทนของการท่องเที่ยวที่รวมทุกอย่างทั้งในท้องทะเล และในแหล่งน้ำจืดไว้ด้วยกัน

ซึ่งการจัดสถานที่ทั้งหมดนั้นเป็นการจำลองธรรมชาติอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีการเรียงลำดับจากต้นน้ำบนยอดดอยลงไปสู่ทะเล และการจำลองการบอกเล่าเรื่องราวของวิถีแห่งสายน้ำให้มีสภาพเหมือนป่าบนยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นแหล่ง ต้นน้ำ ธารน้ำธรรมชาติ รวมกันเกิดเป็นน้ำตก ไหลรวมกันเกิดเป็นแหล่งน้ำลำธารตามหุบ   เขาลงสู่แม่น้ำสายต่าง ๆ ออกสู่ปากอ่าวเกิดเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าชายเลน แล้วไหลลงสู่ทะเล เป็นการจำลองสภาพของบรรยากาศแม่น้ำโขง และใต้ท้องทะเล ให้ได้ชมผ่านอุโมงค์ที่สร้างไว้ โดย  มีทางเดินไปยังส่วนต่าง ๆ ของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งแต่ละส่วนจัดแสดงตามลักษณะของพื้นที่และสภาพภูมิศาสตร์  โดยคำนึงถึงความสามารถในการดำรงชีวิตของสัตว์ชนิดต่าง ๆ  อย่างเหมาะสมที่สุด  
 


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวถึงโครงการนี้ ว่า ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้จะเป็นแหล่งความรู้ด้านสัตว์น้ำที่เอื้อประโยชน์แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ ๆ

โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างประเทศ ส่วนทางด้านเศรษฐกิจในภาพรวม ก็จะทำให้การท่องเที่ยวเติบโตขึ้น และยังจะเป็นการเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนั่นก็หมายถึงจะเกิดการจ้างงานให้แก่คนในพื้นที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจการท่องเที่ยวก็จะดีขึ้น และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นโอกาสที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศอีกทางหนึ่ง ตนจึงขอฝากสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสวนสัตว์เชียงใหม่แห่งนี้ให้เป็นสมบัติของประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ช่วยกันดูแลให้การสนับสนุน และทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้มและไมตรีจิต ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี
 
ด้าน นายกมล ปฏิกรสัมฤทธิ์ ผู้จัดการทั่วไปของโครงการ เปิดเผยถึงความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวว่า จากวันที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 51 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นักเรียน นักศึกษาเข้าชมวันละ 2,000-3,000 คน

ซึ่งตอนนี้มียอดจองเข้ามาในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เกือบหนึ่งหมื่นคน ซึ่งทางซู อควาเรียม ได้เตรียมพื้นที่ไว้พร้อมรองรับ แต่ถ้ามีจำนวนปริมาณมาก ๆ ก็จะต้องมีการจัดคิวให้เข้าชมในส่วนอุโมงค์สัตว์น้ำ โดยจำกัดการเข้าชมเป็นระยะเวลาเพื่อความสะดวกสบายในการชมความสวยงามของพันธุ์ปลา และศึกษาชีวิตใต้ท้องน้ำและท้องทะเล ตอนนี้เราได้เพิ่มพันธุ์ปลาหลากหลายชนิดลงเพิ่มในส่วนอุโมงค์ใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลกแล้ว ฉะนั้นจะมีพันธุ์หลากหลายชนิดแหวกว่ายให้ชมกันหนาแน่นจากปกติ ส่วนการบริการนั้นเราพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวไว้แล้ว
 
นายภาคิน มอญแสง นักท่องเที่ยวที่เข้าชม ซู อควาเรียม เผยว่า รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ขนาดนี้

โดยส่วนตัวเป็นคนเชียงใหม่ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวชมพันธุ์ปลาที่อื่น นับเป็นสิ่งที่ดีที่มีการจัดแสดงพันธุ์ปลาให้ชาวเชียงใหม่และชาวภาคเหนือได้ชม เพราะไม่มีที่ไหนจัด หาชมยากมาก ส่วนนายสมภพ นาวิก กล่าวว่า ชอบอุโมงค์ใต้น้ำที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก เพราะเหมือนกับเดินอยู่ใต้พื้นน้ำจริง ๆ ที่มีปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายไปมาให้ได้ชมโดยปลาทั้งหมดมีลักษณะเชื่องไม่ตื่นกลัวคนที่เข้าชมเลย เหมือนกับจำลองโลกใต้น้ำมาให้ได้ชมจริงนักท่องเที่ยวที่เคยเข้าชมกล่าวเป็นเสียงเดียวกัน
 
สำหรับบัตรราคาเข้าชม ผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 180 บาท ส่วนชาวต่างชาติ 450 บาท


การเดินชมจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที ผู้สูงอายุอายุตั้งแต่ 60 ปี เข้าฟรี เปิดบริการทุกวัน และตั้งแต่ช่วงนี้ถึง 30 พฤศจิกายน ทางสวนสัตว์จัด  โปรโมชั่นพิเศษ ซื้อตั๋ว 1 ใบแถม 1 ใบ ซึ่งอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่และน่าสนใจที่ประชาชน เยาวชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปดูชมและศึกษาหาความรู้ใครมีโอกาสขึ้นมาเยือนถิ่นเวียงพิงค์สักครั้งหนึ่ง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์