พิษศก.-นิคอนปลด ชุดแรก700คนงาน

พิษเศรษฐกิจถดถอยเริ่มส่งผลกระทบถึงไทยแล้ว โรงงาน "นิคอน" ผู้ผลิตกล้องรายใหญ่ในเมืองกรุงเก่า สั่งปลดพนักงานฟ้าผ่าระลอกแรก 700 คน อาทิตย์หน้าเตรียมปลดออกอีก 5 พันคน เผยเป็นพนักงานจ้างช่วงรายวันทำงานยังไม่ถึงปี คนงานชาย-หญิงเดินหน้าละห้อยกลับบ้านอย่างหงอยเหงา คนงานหญิงร้องไห้ระงม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่โรงงานการผลิตกล้องถ่ายรูปรายใหญ่ บริษัท นิคอน (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนคร ศรีอยุธยา มีการปลดพนักงานออกจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบคนงานชายและหญิงกว่า 700 คน เดินออกจากโรงงานด้วยใบหน้าเศร้าสร้อย คนงานผู้หญิงบางคนถึงกับร่ำไห้ที่ต้องตกงานกะทันหัน เพราะเป็นการปลดออกจากงานโดยไม่มีการแจ้งให้คนงานทราบล่วงหน้า โดยมีรายงานว่าจะมีการปลดพนักงานอีกในสัปดาห์หน้ารวม 5,000 คน พนักงานทั้งหมดที่จะถูกปลดเป็นพนักงานแบบจ้างช่วงรายวัน พนักงานคนหนึ่งซึ่งโดนปลดสดๆ ร้อนๆ กล่าวว่าพวกตนเป็นพนักงานแบบจ้างช่วงรายวันรวมจำนวน 10 บริษัท ส่งพนักงานทั้งหมดเข้าทำงานในบริษัท นิคอน ประเทศไทย จำกัด ส่วนใหญ่ทำงานในบริษัทนิคอนไม่ถึง 1 ปี โดยทั้งหมดถูกบอกเลิกจ้างในวันนี้แบบกะทันหัน และไม่ได้แจ้งให้ทราบหรือมีเหตุบ่งชี้ใดๆ ล่วงหน้ามาก่อน โดยทางบริษัทแจ้งว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ จำเป็นต้องปลดพนักงานจ้างช่วงรายวันที่ทำงานไม่ถึง 1 ปีเป็นชุดแรก และต่อไปจะปลดเพิ่มอีกเป็นพวกพนักงานแบบเดียวกันที่ทำงานมาหลายปี และท้ายสุดเป็นคนงานที่บรรจุเป็นพนักงานของบริษัทนิคอน

นอกจากนี้ได้ให้คนงานที่ถูกปลดกลับไปติดต่อบริษัทซับคอนแท็กที่เป็นนายจ้างแท้จริง เพื่อขอรับเงินเดือนงวดสุดท้าย

และให้พนักงานทุกคนนำชุดพนักงาน กุญแจตู้ล็อกเกอร์ บัตรพนักงาน คืนที่บริษัทซับคอนแท็ก หากไม่คืนก็จะหักเงิน สำหรับโรงงานแห่งนี้มีพนักงานทำงานกว่า 10,000 คน นายปรีชา กมลบุตร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ประมวลผลให้ความช่วยเหลือคนงานที่ถูกเลิกจ้างแบบกะทันหัน โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนว่างงาน และการจ่ายค่าสินไหมตามที่กฎหมายกำหนด เบื้องต้นเร่งประสานฝ่ายบุคคลของบริษัทนิคอน ว่าสาเหตุใดถึงมีการปลดพนักงานแบบกะทันหัน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงขณะที่พนักงานกำลังเดินทางกลับบ้านหลังจากที่ถูกเลิกจ้าง มีพนักงานสาวของบริษัทนิคอนที่ถูกเลิกจ้างคือน.ส.สุพัตรา พิศเพ้ง อายุ 19 ปี บ้านเดิมอยู่เลขที่ 18 ม.5 ต.ศรีภูมิ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์รับจ้างซูซูกิ หมายเลขทะเบียน กยว 170 พระนครศรีอยุธยา ออกจากโรงงานเพื่อกลับหอพักได้เกิดอุบัติเหตุรถชนกับรถยนต์ฮอนด้าซีอาร์-วี หมายเลขทะเบียน ษค 2079 กทม. ที่บริเวณถนนโรจนะ หน้าสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา อาการสาหัส ถือเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์