วิกฤติการเงินโลกพ่นพิษส่งออกญี่ปุ่นทรุดฮวบ

วิกฤติการเงินโลกลามเอเชีย ทำตัวเลขส่งออกญี่ปุ่นดิ่งลงเร็วที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี ซ้ำยังขาดดุลการค้าอย่างคาดไม่ถึง ส่วนไอเอ็มเอฟปล่อยกู้ให้ไอซ์แลนด์ 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในระบบธนาคารที่ล้มละลายเมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี พบว่า

ตัวเลขการส่งออกดิ่งลงอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 7 ปีในช่วงเดือน ต.ค. เพราะอุปสงค์ในเอเชียลดลง ซึ่งผลักดันให้เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกอย่างญี่ปุ่น ดำดิ่งเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ ยังมีลางร้ายว่า
วิกฤติการเงินที่มีต้นตอจากสหรัฐ กำลังลุกลามเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นในภูมิภาคลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 80 เดือน เพราะสินค้าส่งออกไปยังจีนที่ครั้งหนึ่งเคยเฟื่องฟู เริ่มลดลง

สินค้าส่งออกทั้งหมดของญี่ปุ่น ทรุดฮวบลงร้อยละ 7.7 จากปีก่อน ซึ่งร่วงลงเร็วที่สุดตั้งแต่ปี 2544 หลังจากฟองสบู่แตก อากิรา มาอิกาวา นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส กล่าวว่า

การลดลงของสินค้าส่งออก แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะถดถอย อาจจะได้รับผลกระทบในไตรมาสที่ 4 เลวร้ายมากกว่า ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงอีกในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การลดลงของอุปสงค์สำหรับสินค้าญี่ปุ่นทั่วโลก ผลักดันให้ดุลการค้าเข้าสู่ภาวะขาดดุลอย่างคาดไม่ถึง 63.9 พันล้านเยน (665 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เลวร้ายกว่าปีที่แล้ว ซึ่งได้เปรียบดุลการค้า 999.4 พันล้านเยน

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกลุ่มประเทศความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก
 
เรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อเอาชนะวิกฤติเศรษฐกิจโลกให้ได้และพยายามชุบชีวิตใหม่ของการเจรจาการค้าโลกที่หยุดชะงักอยู่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่การค้าและเจ้าหน้าที่ทูต ประชุมกันในกรุงลิมา ประเทศเปรู เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ 21 ชาติเอเปก โดยประเด็นเศรษฐกิจเป็นวาระสำคัญที่สุดที่จะหารือกัน

ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ

อนุมัติเงินกู้ 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 73,500 ล้านบาท ให้ไอซ์แลนด์ หลังระบบธนาคารของไอซ์แลนด์ล้มละลายเมื่อเดือนต.ค. แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า
เงินกู้ก้อนนี้จะช่วยให้ไอซ์แลนด์ฟื้นความเชื่อมั่นและทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง โดยไอซ์แลนด์ถือเป็นประเทศแรกในกลุ่มยุโรปตะวันตกที่ได้เงินกู้จากไอเอ็มเอฟ นับจากปี 2519 เป็นต้นมา

ราคาน้ำมันโลกดิ่งลงเมื่อวันพฤหัสบดี โดยราคาน้ำมันเบรนท์ในลอนดอน งวดส่งมอบเดือน ม.ค. ดิ่งลงต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีครึ่งตั้งแต่เดือนพ.ค. 2548 ปิดที่ 50.48 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 1.24 ดอลลาร์ ส่วนไลท์สวีตในนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.12 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. 2550.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์