แบงก์กสิกรไทยประเมินแบงก์พาณิชย์ไม่ลดดอกเบี้ยเงินกู้ แม้ กนง.ลดดอกเบี้ย


นายชาติชาย  พยุหนาวีชัย  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่  3  ธ.ค.นี้  คาดว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25-0.50  จากร้อยละ 3.75 เหลือร้อยละ 3.25-3.50 เนื่องจากแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 6.6 ส่วนปี 2552  ลดลงเหลือร้อยละ 3-4 



นายชาติชาย กล่าวว่า
หาก กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งก็อาจจะยังไม่ต้องลดดอกเบี้ยลงตาม โดยต้องพิจารณาสภาพคล่องของแต่ละธนาคารเป็นหลัก เพราะขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อสูงกว่าเงินฝาก โดยอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากสูงถึงร้อยละ 105  ทำให้ธนาคารยังมีการแข่งขันในการระดมเงินฝาก  ซึ่งก็จะกดดันให้ธนาคารพาณิชย์ยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้


ส่วนแนวโน้มสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบปีหน้า นายชาติชาย คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ที่ร้อยละ 8.2  ลดลงจากปีที่ 2550 ซึ่งเติบโตระดับร้อยละ 9.4 เนื่องจากมาตรการภาษีกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยให้ขยายตัวได้  ขณะที่การขยายตัวของสินเชื่อไตรมาส 3 ของธนาคารกสิกรไทย  ยังเติบโตได้ดีที่ร้อยละ 15  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวยอมรับว่า


ทำให้ลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือนขอยืดระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ในช่วง 1-2 ปี ซึ่งก็มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้บางส่วน  แต่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีเพียงร้อยละ 3-4  ของพอร์ตสินเชื่อธนาคารกสิกรไทย และส่วนใหญ่ลูกค้าของธนาคารก็จะเป็นผู้มีรายได้ 30,000-50,000  บาท ซึ่งไม่มีปัญหาในเรื่องการผ่อนชำระแต่อย่างใด 


สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)  ของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในระบบ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย คาดว่าน่าจะอยู่ประมาณร้อยละ 4-5 ถืออยู่ในอัตราที่ไม่สูงมาก  ส่วนของธนาคารคาดว่าจะอยู่ระดับร้อยละ 2.6-2.7.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์