ผู้นำจีนเยือนคิวบาเพื่อส่งเสริมการค้าและกระชับความสัมพันธ์


ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เดินทางถึงกรุงฮาวานา นครหลวงของคิวบาเมื่อวานนี้ และจะอยู่ในคิวบาเป็นเวลา 2 วัน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้า ในช่วงที่คิวบาพยายามฟื้นฟูความเสียหายจากพายุเฮอริเคน 3 ลูก และได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกที่ดำเนินอย่างต่อเนื่อง



ขณะเดินทางถึงท่าอากาศยานในกรุงฮาวานา ประธานาธิบดีหู ได้รับการต้อนรับจากนายโฮเซ รามอน มาชาโด เวนตูรา รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของคิวบา และมีการแสดงต้อนรับของเยาวชนชาวคิวบา รวมทั้งสมาชิกชุมชนชาวจีนราว 50 คน ที่อาศัยในคิวบา โดยผู้นำจีนแถลงว่า  การเยือนคิวบาครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และเพื่อทำงานร่วมกับสหายชาวคิวบาเพื่อสร้างอนาคตที่สดใส



การเยือนคิวบาครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของประธานาธิบดีหู คาดว่า เขาจะลงนามในข้อตกลงด้านเศรษฐกิจ การค้า การศึกษา และเรื่องอื่น ๆ ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ทั้งสอง



ในวันนี้ประธานาธิบดีหู มีกำหนดเยือนโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้กับกรุงฮาวานา ซึ่งมีนักการทูต นักแปลและเจ้าหน้าที่จีนหลายร้อยคนศึกษาภาษาสเปน จากนั้นในช่วงค่ำจะไปร่วมพิธีลงนามในข้อตกลงกับคิวบา อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่า ผู้นำจีนจะเข้าพบอดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร วัย 82 ปี หรือไม่



จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของคิวบา รองจากเวเนซุเอลา โดยมีมูลค่าการค้าเมื่อปี 2550 ที่ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 80,500 ล้านบาท) และหวังจะเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น ปัจจุบัน จีนซื้อน้ำตาลจากคิวบาปีละ 400,000 ตัน และคาดว่าจะซื้อนิกเกิลจำนวนครึ่งหนึ่งของที่คิวบาผลิตได้ปีละ 75,000 ตัน


แต่เนื่องจากได้รับความเสียหายจากเฮอริเคนไอค์ กุสตาฟ และพาโลมา คิวบาอาจตกที่นั่งลำบากที่จะรับปากเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าทั้งสองได้ในช่วงนี้ โดยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในคิวบา วันพรุ่งนี้ประธานาธิบดีหู จะเดินทางต่อไปยังเปรู เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์