ปภ.เตือนภัยหนาวอีสาน-เหนือเริ่มรุนแรง 20 พ.ย.

วันนี้ (17 พ.ย.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ขึ้นไป ให้รับมือภัยหนาวที่คาดว่าจะเริ่มรุนแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยจะมีความกดอากาศต่ำระลอกใหม่แผ่ปกคลุมเข้ามา และจะอยู่ยาวนาน คาดว่าจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ทั้งนี้การประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวของจังหวัดนั้นต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ติดต่อกัน 3 วัน จึงให้ทางจังหวัดเฝ้าระวังและสำรวจความพร้อมเตรียมรับมือทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง ซึ่งขณะนี้มีบางพื้นที่โดยเฉพาะยอดภูประสบภัยหนาวแล้ว พร้อมกับคาดว่าปีนี้จะรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว


สำหรับพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ขณะนี้เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มภาคกลางที่ยังเผชิญปัญหาอยู่ ส่วนภาคใต้ ได้สั่งให้เฝ้าระวังเรื่องมรสุมที่จะเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.นี้ เช่นกัน


ด้าน นาง ธวัลรัตน์ ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา กล่าววันนี้(17 พ.ย.) ว่า ตามประกาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเกิดบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ลักษณะอากาศดังกล่าวส่งผลให้ภาคเหนือและภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด รวมถึงพื้นที่ จ.พะเยา  อากาศหนาวถึงหนาวจัด ล่าสุด สถานีอุตุนิยมวิทยาพะเยา ได้พยากรณ์อากาศ อุณหภูมิ อยู่ระหว่าง 12-14 องศาเซลเซียส


หัวหน้าสำนักงานป้องกันกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา กล่าวอีก ว่า กรมป้องกันฯ ได้ประกาศให้พะเยาเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หรือ ภัยหนาว และได้ประกาศอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551 ถึง ก.พ. 2552 นอกจากนี้ จากการสำรวจข้อมูลยังพบว่ามีผู้ขาดเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ทั้งจังหวัดประมาณ 98,000 ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์