ผลเลือดระบุ 2 เด็กสุโขทัยไม่ใช่หวัดนก

"แพทย์ระบุ เป็นแค่หวัดธรรมดา"


กรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยตรวจพบผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคไข้หวัดนกใน อ.สวรรคโลก เป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบ และเด็กชายวัย 10 ขวบ ซึ่งทั้ง 2 ราย มีอาการทางระบบหายใจ และมีประวัติสัมผัสไก่ และรอบๆบ้านก็มีไก่ตายผิดปกตินั้น ล่าสุดผลการตรวจเลือดระบุชัดเจนแล้วว่าเป็นเพียงแค่ไข้หวัดธรรมดา

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนกที่ จ.สุโขทัย ว่า ผลการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ให้ผลเป็นลบทั้ง 2 ราย ทำให้ได้ข้อสรุปว่าเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา ขณะนี้ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ใน รพ.สวรรคโลก ส่วนเด็กชายวัย 10 ขวบ ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ. ศรีสังวร

ขอยืนยันทางกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมปฏิบัติงานตามแผนที่ตั้งไว้จริง โดยได้ดำเนินการเอกซเรย์ ทุกพื้นที่ หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก จะตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และขอชมเชยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ที่ทำงานอย่างเข้มแข็งในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค ขอยืนยันว่าเด็กทั้ง 2 ราย ไม่เป็นไข้หวัดนก เป็นเพียงโรค ไข้หวัดเท่านั้น รมว.สาธารณสุขกล่าวย้ำ


"ประเทศไทยมีความพร้อมสูง"


ด้าน น.พ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ทาง รมว.สาธารณสุขได้สั่งการให้สาธารณสุขทุกจังหวัดรายงานข้อมูลโรคไข้หวัดนกและโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกวัน ทั้งที่พบและไม่พบผู้ป่วย และให้ส่งตัวอย่างเลือดตรวจทุกรายที่เข้าข่ายสงสัย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของระบบการเฝ้าระวังโรคของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นการให้ข้อมูลที่โปร่งใส รายงานตรงตามเป็นจริง ไม่ปกปิดข้อมูลอีกด้วย

ขณะเดียวกัน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านตลอดเวลา กรณีเด็กทั้ง 2 รายนี้ได้รับตัวอย่างเลือดที่ส่งมาตรวจเมื่อเย็นวันที่ 27 มิ.ย. ก็รีบตรวจทางห้องแล็บทันที และผลก็ออกเมื่อเช้านี้ วันที่ 28 มิ.ย. ว่า เป็นลบทั้ง 2 ราย ด้าน น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ในภาพรวมมีการบริหารจัดการแบบบูรณาการ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย

สำหรับแนวทางการปฏิบัติจะเน้นในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น พื้นที่สีแดงที่มีสัตว์ปีกติดเชื้อ พื้นที่ที่เคยมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก จะมีการซ้อมแผนเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งองค์การอนามัยโลกให้การยอมรับว่า ประเทศไทยมีความพร้อมสูง แม้ว่าจะเกิดการระบาดของโรคถึง 3 ระลอก ทั้งในสัตว์ปีกและในคน อย่างไรก็ตามมีโอกาสเกิดโรคได้สูง เนื่องจากยังมีเชื้ออยู่ในประเทศจึงต้องป้องกันพยายามไม่ให้มีการติดเชื้อในคน ดังนั้น ในระยะนี้หากพบผู้ป่วยมีอาการไข้คล้ายไข้หวัดใหญ่ และเคยมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีพร้อมทั้งแจ้งประวัติสัตว์ปีกป่วยหรือตายด้วย จะช่วยให้ แพทย์วินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์