กรมอุทยานเตือน นักเที่ยวป่า-เขา

นายอุทัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยเมื่อ 16 พ.ย.ว่า เนื่องจากขณะนี้เป็น ช่วงฤดูการท่องเที่ยวอุทยานฯ หลังฤดูหนาวเริ่มย่างกรายเข้ามา

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ จึงขอให้นักท่องเที่ยวได้เตรียมตัวในการเข้าท่องเที่ยวอุทยานฯดังนี้ คือ อันดับแรกต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทาง ศึกษาข้อมูลอุทยานฯที่จะไปท่องเที่ยวจากเว็บไซต์ของกรม เพื่อวางแผนการท่องเที่ยว และเมื่อเดินทางไปถึงอุทยานฯ ต้องเข้ารับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในเขตอุทยาฯ และสถานที่ที่รับแจ้งกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น


อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการท่องเที่ยวตามป่าเขา นักท่องเที่ยวควรเตรียมอุปกรณ์จำเป็นที่ใช้ในการเดินป่า


เช่น ไฟฉาย เต็นท์ เสื้อกันฝน ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฯลฯ สำหรับผู้ที่ต้องการกางเต็นท์พักแรม จะต้องกางเต็นท์บริเวณที่อุทยานฯกำหนดให้เท่านั้น ไม่ให้ กางบริเวณร่องน้ำ ที่โล่งแจ้งลมแรง หรือใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะกิ่งไม้อาจหล่นใส่เป็นอันตรายได้ และนักท่องเที่ยวควรสวมเสื้อผ้าที่แห้งง่ายสวมสบาย เป้ที่สะพายควรมีขนาดเหมาะกับตัวเองและสัมภาระ หากมีโรคประจำตัวควรเตรียมยาไปให้พร้อมหรือแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯให้ทราบ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวไม่ควรนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม ถุงพลาสติก แก้ว อะลูมิเนียม เข้าไปในอุทยานฯ และอย่าส่งเสียงดังหรือสร้างความรำคาญให้แก่สัตว์ป่าและผู้อื่น รวมถึงไม่ไปเที่ยวในที่ที่เป็นอันตราย หากจะไปให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ดูแลควบคุมให้เกิดความปลอดภัย และให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามป้ายคำเตือนที่ประกาศไว้อย่างเคร่งครัด หากยึดถือปฏิบัติตามแนวทางนี้แล้ว จะทำให้การท่องเที่ยวในอุทยาฯ มีความปลอดภัย สามารถเก็บเกี่ยวความรู้ ความงามจากการสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างแท้จริง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์