อเมริกาทวีเหยียดผิวพุ่ง หลังโอบามาชนะเลือกตั้ง

ตะลึง อเมริกาทวีเหยียดผิวเพิ่ม

หลังโอบามาชนะประธานาธิบดีสหรัฐ ประชาชนหลายรัฐถูกเหยียดหยามฐานสนับสนุนผู้นำผิวสี ตั้งแต่นักเรียนถูกพักการเรียนเพราะใส่เสื้อเชียร์โอบามา วัยรุ่นผิวขาวพ่นสเปรย์ประนาม เชียร์ให้ถูกลอบสังหาร
ด้านเจ้าหน้าที่ยอมรับ โอบามาเป็นว่าที่ปธน.ที่ถูกข่มขู่มากกว่าคนอื่น ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 พ.ย.

เกิดเหตุการรณ์คดีคุกคามคนผิวสีในอเมริกันเพิ่มขึ้นจากกรณีนายบารัก โอบามา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นในหลายรัฐและหลายรูปแบบ โดยตำรวจเผยว่า นับตั้งแต่รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปจนถึงรัฐเมน ได้เกิดเหตุการณ์ทำลายทรัพย์สินราชการ และคำขู่ ดูถูก เป็นจำนวนหลายร้อยกรณีนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งถือว่ามากกว่าปกติ

 
โดยเหตุเกิดหนึ่งเกิดหนึ่งที่เมืองซาเนลวิลล์ หญิงรายหนึ่งเปิดเผยว่า

เด็กชายรายหนี่งบอกกับลูกสาวของเธอวัย 9 ปีของเธอว่า เขาหวังว่า นายโอบามาจะถูกลอบสังหาร ตามด้วยเหตุการณ์ผู้ไม่ประสงค์ดีรายหนึ่งเข้ามาทำลายลานสนามหญ้าของน้องสะใภ้เธอ และทำลายบ้านเชียร์โอบามา พร้อมทั้งทิ้งพิซซ่ามีใบหน้าคนไว้บริเวณประตูหน้าบ้าน ส่วนที่เมืองมาเร็ตต้า ในเมืองจอร์เจีย หนึ่งวันหลังเหตุการณ์เลือกตั้ง หญิงเด็กนักเรียนไฮสคูลรายหนึ่งบอกว่า เธอได้ยินความเห็นเกลียดชังนายโอบามาจากพวกเรียนผิวขาว ขณะที่ครูได้ระงับการอภิปรายเกี่ยวกับชัยชนะของโอบามา ขณะที่นักศึกษาอีกรายหนึ่งในโรงเรียนไฮสคูลบโควิงตัน ในเมืองจอร์เจีย เปิดเผยด้วยว่า เขาถูกพักการเรียนเพราะใส่เสื้อเชิ้ตโอบามา โดยครูใหญ่บอกว่า หลายคนไม่ชอบการกระทำลักษณะนี้ เพราะเราเป็นคนใต้

 
นอกเหนือจากนี้ยังเกิดเหตุอื่น ๆ อีกมาก เช่น นักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ธ คาโรไลน่า ยอมรับว่า

เขียนข้อความต่อต้านนายโอบามา รวมทั้งข้อความหนึ่งว่า"ยิงเขาที่หัว"ส่วนที่เมืองสแตนดิช รัฐเมน ร้านค้าแห่งหนึ่งยังเปิดการรับแทงพนันคนละ 1 เหรียญว่า นายโอบามาจะต้องถูกลอบสังหาร ส่วนที่เมืองลอง ไอส์แลนด์ ในรัฐนิวยอร์ก ยังพบสีพ่นตามฝาผนังมีข้อความเหยียดผิว ส่วนที่ลอส แองเจลิส ยังมีการพ่นสีบนบาทวิถี บ้านเรือน และรถยนต์ต่างๆ  มีข้อความว่า"กลับไปแอฟริกาซะ"ด้วย ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นายโอบามานับเป็นผู้นำที่ได้รับเลือกตั้งที่ได้รับการข่มขู่มากกว่าคนอื่น ๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์