หุ้นเอชียดีดตัวคึกคักก่อนประชุมผู้นำจี-20

ตลาดหุ้นเอเชียเพิ่มขึ้นคึกคัก รอลุ้นการประชุมผู้นำจี-20 วันเสาร์ (15 พ.ย.) นี้ ส่วนจีนยืนยันพื้นฐานเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง
 
ตลาดหุ้นในเอเชียดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์

ขณะที่ บรรดาผู้นำของกลุ่มจี-20 ซึ่งประกอบด้วยประเทศร่ำรวยและประเทศกำลังพัฒนา ต่างมุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตัน เพื่อประชุมครั้งสำคัญกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมแก้ปัญหาวิกฤติการเงินที่เลวร้าย ที่สุดในรอบหลายสิบปี และสกัดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ต้องประสบกับปัญหาหนักอกแน่ โดยนายจอห์น คีเรียโคปูลอส นักยุทธศาสตร์ของเอ็นเอบี แคปปิตอล เตือนว่า จี-20 จะต้องมีผลการประชุมที่ดีออก มา มิเช่นนั้นจะเห็นตลาดหุ้นร่วงอย่างหนักอีกในวันจันทร์
 
นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ของญี่ปุ่น จะแจ้งต่อผู้นำโลกว่า
 
ประเทศของญี่ปุ่นพร้อมปล่อยกู้ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน กระนั้นก็ตาม
หุ้นทะยานขึ้นแม้จะมีกระแสข่าวด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ ไม่สู้ดีนัก โดยฝรั่งเศสรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยหวุดหวิดในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.14  เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 หลังจากก่อนหน้านั้น เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดของยุโรป ประกาศว่าเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเรียบร้อยแล้วในไตรมาสที่ 3
 
ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.72 ขณะที่ตลาดหุ้นซิดนีย์ ปิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 และตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.05
 
ด้านรัฐบาลจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า พื้นฐานของเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางวิกฤติการเงินโลก และยังมีความเชื่อมั่นว่า

จะรักษาอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วเอาไว้ได้ ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ พบว่า อัตราการเติบโตของจีน ประเทศ เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลก ยังคงชะลอตัว แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ยืนยันว่า เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่งสามารถรับมือกับมรสุมวิกฤติการเงินโลกได้ นายมู ฮอง รองประธานคณะกรรมา ธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ต้นตอของวิกฤติเศรษฐกิจอยู่นอกประเทศ และ ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของจีนในวงจำกัด พื้นฐานเศรษฐกิจของจีนยังดีอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์