สหภาพฯ อสมท จี้ บอร์ด แถลงเหตุให้ วสันต์ ลาออกชัดเจนกว่านี้ เจ้าตัวเผยพยายามปรับแล้วแต่ไม่สำเร็จ

วสันต์ ภัยหลีกลี้


สหภาพฯ อสมท ออกแถลงการณ์ชี้เหตุผล ผอ.ลาออกไม่ชัดเจน ระบุทำภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย ขอพบบอร์ด 17 พ.ย.จี้แจงให้เคลียร์

พร้อมเรียกร้องไม่ให้การเมืองแทรกแซง " วสันต์ " ย้ำเหตุไขก๊อก เพราะแนวทางการทำงานไปคนละทางกับบอร์ด เผยเคยพยายามปรับให้เข้ากันแล้ว แต่ไม่เป็นผล จึงต้องยุติบทบาทตัวเอง กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา เล็งใช้ ม.46 เล่นงานนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง


 
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ถึงกรณีที่ยุติการทำงานในหน้าที่ ว่า เกิดจากแนวทางการทำงาน วิธีการทำงาน และสไตล์การทำงานไม่ตรงกันกับคณะกรรมการ(บอร์ด) อสมท จึงมีข้อสรุปว่าจะต้องยุติบทบาทการดำรงในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งทำได้ และไม่ผิดสัญญาจ้าง

"ผมทำงานกับบอร์ด 5 เดือน ก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาในลักษณะแนวทางการทำงานที่ต่างกันมาบ้างแล้ว แต่บอร์ดมองว่ายังไงองค์กรต้องเดินหน้าต่อไป และพยายามจะหาวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าว  เบื้องต้นก็มีแนวคิดว่าน่าจะมีการปรับตัวเข้าหากันเพื่อลดความแตกต่าง แต่เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน บอร์ด กลับสรุปออกมาในรูปแบบนี้ ก็ต้องยุติบทบาทของตัวเอง" นายวสันต์กล่าว
 

นายวสันต์กล่าวว่า
ยืนยันว่ายอมรับได้ หากการยุติบทบาทในครั้งนี้เกิดจากความแตกต่าง ส่วนประเด็นที่บอร์ดให้ยุติบทบาทไม่ทราบ แต่เบื้องต้นคาดว่าเป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับแผนธุรกิจ            

"เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บอร์ดได้พิจารณาวาระการประชุมหลายเรื่อง เช่น การทำงานในช่วงพระราชพิธี ผลประกอบการ และเรื่องของผม ในขณะนั้นบอร์ดได้ประชุมกันก่อน หลังจากนั้นจึงเชิญผมเข้าไปคุยด้วย จึงเกิดความชัดเจนขึ้น" นายวสันต์กล่าว
 

นายวสันต์กล่าวว่า
ที่ผ่านมาตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ทุ่มเท นึกถึงผลประโยชน์ขององค์กร และพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เน้นความถูกต้อง ตรงไปตรงมา ความเป็นมืออาชีพ โดยในช่วง 1 เดือนหลังจากนี้จะพยายามส่งไม้ต่อและส่งผ่านงานทุกอย่างให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้สะดุด และเกิดความเสียหายกับองค์กร
 
"ผมยอมรับว่าไม่ค่อยได้คุยอะไรกันกับบอร์ดมาก เมื่อสุดท้ายสรุปตรงกันว่าแนวทางต่างกัน ก็ยุติ จึงไม่อยากขยายความอะไรให้มากกว่านี้ ส่วนการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่มาแล้วประมาณ 1 ปีครึ่ง และยังเหลืออีกประมาณ 2 ปีครึ่ง จึงจะครบวาระ" นายวสันต์กล่าว
 

นายวสันต์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ว่า
  บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยโมเดิร์นไนน์ทีวีเติบโตขึ้น 18% วิทยุ 2% รวมกำไรสุทธิ 9 เดือน 926 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 3 ของปีนี้ กำไร 285 ล้านบาท ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายผลประกอบการทั้งปีเติบโตไม่น้อยกว่า 15% แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยขณะนี้จึงคาดว่าจะไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม จะพยายามทำรายได้ให้ได้ตัวเลขสองหลักเป็นอย่างน้อย
 

ด้านนางอรวรรณ กริ่มวิรัตน์กุล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯ อสมท กล่าวว่า
การชี้แจงกรณีที่นายวสันต์ ยุติบทบาทยังไม่ชัดเจน เพราะเหตุผลที่ระบุว่ามีแนวติดไม่ตรงกัน ไม่ใช่ปัญหาถึงขนาดจะต้องลาออก ดังนั้นจึงต้องการให้พูดความจริงที่เป็นเหตุผลมากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นจะกระทบกับองค์กร ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของ อสมท ที่ผ่านมาเป็นกลางที่สุด ในภาวะการเมืองที่วุ่นวาย แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจแล้ว และในอนาคตอาจจะกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ
 
"เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเกิดความชัดเจนมากที่สุด ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ สหภาพฯได้นัดพบกับบอร์ด เพื่อขอให้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ก็คาดหวังว่าบอร์ดจะใส่ใจและยอมคุยด้วย" นางอรวรรณกล่าว
 

วันเดียวกัน สหภาพฯ อสมท ออกแถลงการในกรณีดังกล่าว โดยเห็นว่า แม้บอร์ดจะมีอำนาจที่จะตัดสินเกี่ยวกับทิศทางการบริหาร แต่เหตุที่เกิดขึ้นทำให้ อสมท ถูกมองจากบุคคลภายนอกว่า

มีความสมประโยชน์เกิดขึ้นทั้งบอร์ด และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพราะบอร์ดสามารถเปลี่ยนตัวกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ได้ ขณะที่นายวสันต์ ไม่เสียชื่อเสียงเมื่อต้องพ้นจากตำแหน่งโดยไม่มีความผิดใดๆ
 

ทั้งนี้ ยังเห็นว่าข้ออ้างเรื่องของแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน ยังขาดความชัดเจนและเป็นเหตุผลทางความรู้สึกมากกว่าเชิงประสิทธิภาพการบริหาร ขณะที่ฝ่ายที่ต้องเสียผลประโยชน์และภาพลักษณ์ คือ อสมท ดังนั้น สหภาพฯ จึงเรียกร้อง คือ

1.ให้บอร์ด ตระหนักและปกป้อง อสมท จากการแทรกแซงของการเมืองภายนอกรวมทั้งขอให้มีการชี้แจงถึงเหตุผลที่แท้จริงในเรื่องนี้ต่อพนักงานและผู้ถือหุ้น

2.ให้กระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ จะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใสและรวดเร็ว

3.การดำเนินการใดๆ ที่จะเกิดขึ้นจากนี้จะต้องไม่สร้างความเสียหายหรือเป็นการซ้ำเติมองค์กรในช่วงเปลี่ยนผ่าน

4.ระหว่างการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสูงสุด หากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นกับ อสมท ทั้งปัจจุบันและอนาคต บอร์ดต้องรับผิดชอบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์