ปีหน้าอ่วมหนักศก.โตไม่ถึง 3% หอการค้าชี้ส่งออกทรุด-ธปท.ทบทวนเป้าจีดีพีใหม่

ธปท.ทบทวนเป้าหมายเศรษฐกิจปีหน้าใหม่ ในการประชุม กนง. "ศุภวุฒิ" ประเมินจีดีพีโต 3.3% ห่วงภาคเกษตร ส่งออก และเอสเอ็มอี ขณะที่หอการค้ามองเลวร้ายมาก เศรษฐกิจโตต่ำกว่า 3%

นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า

ธปท.จะทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยปีหน้า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 3 ธันวาคมนี้ เนื่องจากข้อสมมติฐานเศรษฐกิจเปลี่ยน
จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 3.8-5% ซึ่งปัจจัยบวกจะเป็นเรื่องราคาน้ำมันลดลง และปัจจัยลบมาจากภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าว่าจะชะลอตัว ส่วนปัจจัยการเมืองถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีการพิจารณาด้วย โดยติดตามว่าจะมีผลกระทบต่อความมั่นใจในการใช้จ่ายอย่างไร


 "การชะลอตัวของประเทศคู่ค้าอาจจะส่งผลทำให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลงจากที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวที่อาจจะชะลอตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่น่าเป็นห่วงและต้องติดตาม เพราะการท่องเที่ยวที่ชะลอลงจะส่งผลต่อการจ้างงานต่อไปด้วย" นางสุชาดากล่าว


 ด้านดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร กล่าวในการเสวนาความมั่นคงเรื่อง "วิกฤติการเงินโลก-วิกฤติความมั่นคงไทย" ว่า
 
เศรษฐกิจโลกในปี 2552 จะตกต่ำอย่างรุนแรง ผลกระทบจากวิกฤติการเงิน โดยเศรษฐกิจไทยอัตราการขยายตัวจะเหลือ 3.3%  ต่ำกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 4.5% เนื่องจากภาคส่งออกขยายตัวลดลงมาก จาก 19% เหลือ 7% ทำให้รายได้จากการส่งออกลดลงประมาณ 8 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นตัวฉุดให้เศรษฐกิจขยายตัวลดลง


 ส่วนปัจจัยที่น่ากังวลในปีหน้าคือ ผลกระทบต่อ 3 ภาคธุรกิจสำคัญ คือ

1.ธุรกิจการเกษตร ซึ่งจะได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าปี 2540

2.ธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะจะมีปัญหาการชำระหนี้มากขึ้น และขาดสภาพคล่อง และ

3.ภาคการส่งออก จากอัตราการขยายตัวที่จะลดลงเหลือ 7%  เชื่อว่าจะมีโรงงานที่ผลิตเพื่อการส่งออกปิดกิจการ และทำให้แรงงาน พนักงานต้องตกงาน


 นายดุสิต นนทะนาคร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า

หอการค้าไทยร่วมกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2552 พบว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงมากในปีหน้า โดยจะขยายตัวเพียง 1.5%  และหากการเมืองไทยยังไม่มีเสถียรภาพ และมีปัญหาความขัดแย้งต่อเนื่อง
คาดว่าจีดีพีของไทยในปีหน้าจะขยายตัวเพียง 2.9%  เนื่องจากส่งออกทรุดหนัก สำหรับการว่างงานจะมีประมาณ 7.6-9 แสนคน


 “เราคิดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเลวร้ายมาก จีดีพีจะโตต่ำกว่า 3%  แน่นอน ซึ่งภาคเอกชนจำเป็นต้องประเมินภาวะเศรษฐกิจปีหน้า เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินธุรกิจว่าจะปรับตัวอย่างไร" นายดุสิตกล่าวและว่า ปัญหาการว่างงานปีหน้ายังไม่เลวร้ายมาก อัตราการปลดคนงานยังไม่มากนัก ซึ่งต่อจากนี้หอการค้าไทยจะช่วยประสานไปยังสมาชิกให้ชะลอการปลดคนงาน แต่อาจใช้มาตรการ ลดเวลาทำงาน ลดการจ่ายค่าล่วงเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์