รวันดาฉุนจับจนท.ระดับสูง เรียกทูตกลับจากเยอรมนี


รัฐบาลรวันดาได้ขับไล่เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงคิกาลี ประเทศรวันดา ออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน

พร้อมเรียกเอกอัครราชทูตรวันดาประจำกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กลับประเทศเช่นกัน
เพื่อตอบโต้ที่เยอรมนีจับกุมตัวนางโรส คาบูเย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรวันดา ข้อหาเกี่ยวโยงกับการสังหารอดีตประธานาธิบดีรวันดา

นายหลุยส์ มูชิกิวาโบ รัฐมนตรีสารสนเทศรวันดา เปิดเผยว่า ได้มีการเรียกตัวทูตรวันดาประจำเยอรมนีกลับมาแล้ว และรัฐบาลรวันดาได้แจ้งต่อเอกอัครราชทูตเยอรมนีให้ออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง โดยจะต้องออกนอกประเทศรวันดาภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาเรื่องนางคาบูเย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีเปิดเผยว่า ทางการเยอรมนีได้สั่งให้เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำรวันดาเดินทางกลับเบอร์ลินภายใน 48 ชั่วโมง ตามคำร้องขอของรัฐบาลรวันดาแล้ว พร้อมกันนี้รัฐบาลเยอรมนีก็ได้ขอให้เอกอัครราชทูตรวันดาเดินทางกลับประเทศแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ นางคาบูเย เป็นหัวหน้าฝ่ายพิธีการทูตของนายพอล คากาเม ประธานาธิบดีรวันดา ถูกจับกุมตัวที่นครแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ตามหมายจับของฝรั่งเศสที่ออกเมื่อ 2 ปีก่อน
ข้อหามีส่วนเกี่ยวพันกับการสังหารนายจูเวนาล ฮับยาริมานา อดีตประธานาธิบดีรวันดา ด้วยการยิงถล่มเครื่องบินของฮับยาริมานาเมื่อเดือนเมษายน 2537

ซึ่งทำให้มีชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวหลายคน นอกจากนี้ยังกลายเป็นชนวนทำให้เกิดการสังหารฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวรวันดาเกือบ 8 แสนคนภายในเวลา 3 เดือน โดยนางคาบูเยถือเป็นผู้ต้องสงสัยรายแรกใน 9 คนของรวันดาที่ถูกจับกุมตัวตามหมายจับของทางการฝรั่งเศส

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์