ทอท.เตรียมเชิญสายการบินตปท.บินทดสอบสุวรรณภูมิ ส.ค.นี้

"ให้ผู้ทดสอบบอกเอง สนามบินพร้อมไหม"


นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวถึงความพร้อมในการทดสอบบินของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ว่า หากมองถึงภาพรวมของด้านกายภาพถือว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อมรองรับการทดสอบบินแล้ว ส่วนจะสร้างความพอใจได้มากน้อยแค่ไหน ทอท.จะไม่เป็นผู้ให้คำตอบ แต่จะให้สายการบินที่ทำการบินทดสอบเป็นผู้บอกเองว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อมจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 28 กันยายนนี้หรือไม่

นายโชติศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากการบินทดสอบของสายการบินของไทยแล้ว ทอท.ยังมีแผนที่จะเชิญสายการบินต่างประเทศ ได้บินทดสอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย โดยขณะนี้มีหลายสายการบินได้สอบถามมายัง ทอท.เช่นกัน อย่างไรก็ตามการบินทดสอบของสายการบินต่างประเทศจะต้องประสานงานกับท่าอากาศยานในต่างประเทศ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กรมศุลกากร ซึ่งคาดว่าในเดือนสิงหาคมนี้น่าจะมีการทดสอบบินของสายการบินต่างประเทศได้

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยอมรับว่า ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาจจะมีปัญหาขลุกขลักบ้าง ในเรื่องการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกท่าอากาศยานทั่วโลกที่เปิดใช้ใหม่ แต่ ทอท.มองว่าจะไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่ ทอท.ให้ความใส่ใจมากที่สุดเป็นเรื่องความปลอดภัย ซึ่ง ทอท.ยืนยันว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีความพร้อมเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ขณะที่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ของสายการบินต่าง ๆ ที่อาจมีขึ้นถึงความพร้อมของท่าอากาศยาน ทาง ทอท.ก็ได้หารือกับสายการบินต่าง ๆ ทุกสัปดาห์เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ จึงเชื่อว่า การเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 28 กันยายนนี้จะมีความพร้อมและสร้างความพอใจกับผู้ใช้บริการได้ระดับหนึ่ง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์