ศก. ทรุด - ปชช.ประหยัดทำซื้อ-ขายกระทงหงอย

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (12 พ.ย.) จากบริเวณปากคลองตลาดแหล่งขายส่งดอกสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ  ว่า บรรยากาศการซื้อขายดอกไม้ กระทงสำเร็จรูปและอุปกรณ์การทำกระทงไม่คึกคักเท่าที่ควร

โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีและปัญหาบ้านเมืองวุ่นวาย รวมทั้งใกล้งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ประชาชนงดงานรื่นเริง และมีการรณรงค์ให้ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง หรือ 1 คู่ 1 กระทง ทำให้ประชาชนประหยัดมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคากระทงสำเร็จรูปและอุปกรณ์ทำกระทงในปีนี้นั้น ปรับขึ้นเล็กน้อย ยกเว้นดอกไม้บางชนิดที่ขาดตลาด เช่น ดอกดาวเรือง เพราะปีนี้ ฝนตกหนักทำให้ดอกไม้เน่าเสียได้ง่ายราคาจึงปรับเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับกระทงที่ได้รับความนิยมในปีนี้นั้น พบว่า เป็นกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ หรือ วัสดุที่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารปลาได้

เช่น กระทงขนมปัง กระทงที่ทำจากโคนไอศกรีม กระทงผักตบชวา กระทงเปลือกข้าวโพด และกระทรงเปลือกมะพร้าว ส่วนกระทงที่ทำจากโฟมนั้น พบว่า มียอดขายน้อยลงอย่างชัดเจน เพราะประชาชนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองและช่วยลดขยะมากขึ้น
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า จ.สุโขทัย ร่วมกับเทศบาลเมืองสุโขทัยจัดขบวนแห่เทิดพระเกียรติพระประทีปและกระทงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์

ทั้งนี้ ขบวนแห่ดังกล่าว ได้เคลื่อนไปรอบเขตเทศบาลเมือง โดยมีประชาชนชาวสุโขทัยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเฝ้ารอชื่นชมด้วยความปลื้มปีติ

อย่างไรก็ตาม พระประทีปและกระทงพระราชทานจะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และจะนำไปลอยบริเวณสระตระพังตระกวน ในค่ำคืนนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์