แอร์เอเชียเลิกเก็บฟิวเซอร์ชาร์จ

"แอร์เอเชีย"เดินหน้าเลิกเก็บค่าธรรมเนียมภาษีน้ำมัน หลังราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดไม่กระทบรายได้มากนัก หวังช่วยเพิ่มอัตราผู้โดยสารสูงสุด 88% สบช่องออกแคมเปญแจกตั๋วฟรี 65,000 ที่นั่ง ทุกเส้นทางบิน วางเป้าหมายกวาดผู้โดยสารปีนี้ 4.7 ล้านคน

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า

 
แอร์เอเชียได้ประกาศงดเก็บค่าธรรมเนียมภาษีน้ำมัน (ฟิวเซอร์ชาร์จ) แล้ว หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ส่วนในอนาคตจะมีการเรียกเก็บอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันว่าจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือไม่ หากมีการปรับตัวสูงขึ้นมากเหมือนที่ผ่านมาก็อาจจะต้องมีการเรียกเก็บอีกครั้ง

"ตอนแรกที่สายการบินแอร์เอเชียเปิดให้บริการราคาน้ำมันอยู่ที่ 35 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ก็ไม่ได้เก็บค่าฟิวเซอร์ชาร์จ แต่พอน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นถึง 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ถึงได้เรียกเก็บ ตอนนี้น้ำมันปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 65-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จึงสามารถที่จะไม่เก็บค่าฟิวเซอร์ชาร์จได้ คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับรายได้มากนัก เพราะจะมีรายได้จากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นแทน"

ทั้งนี้ การงดเก็บค่าฟิวเซอร์ชาร์จดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นการเดินทางในช่วงไตรมาส 4 ให้เพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ต้องการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยตั้งเป้าหมายมีจำนวนผู้โดยสารต่อเที่ยว (โหลดแฟกเตอร์) ประมาณ 85-88% จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 78-80%

"ในปีที่ผ่านมาโหลดแฟกเตอร์ในไตรมาส 4 จะอยู่ที่ประมาณ 80% ขึ้นไป แต่ปีนี้ได้ลดลงประมาณ 2-3% โดยเฉพาะในช่วงเดือนกันยายนหายไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การงดเก็บค่าฟิวเซอร์ชาร์จ จะช่วยเพิ่มจำนวนการเดินทางให้เพิ่มสูงขึ้นได้
โดยค่าฟิวเซอร์ชาร์จที่เคยเรียกเก็บจากผู้โดยสารในประเทศจะอยู่ที่ 600 บาท ต่างประเทศมีหลายอัตรา คือ 600, 750, 800 และ 900 บาท ขึ้นอยู่กับเส้นทางการบิน โดยที่ผ่านมาค่าฟิวเซอร์ชาร์จจะรวมอยู่ในค่าตั๋วโดยสารแล้ว"

นายทัศพลกล่าวว่า
 
เพื่อกระตุ้นการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น แอร์เอเชียได้เปิดแคมเปญพิเศษด้วยการมอบตั๋วโดยสารฟรี 65,000 ที่นั่ง ให้กับผู้ที่สำรองที่นั่งในทุกเส้นทางการบินระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายนนี้ โดยผู้สนใจจะต้องเข้าไปลงทะเบียนและตรวจสอบรายละเอียดทางเว็บไซต์ www.airasia.com ตั้งเป้าหมายมีผู้โดยสารเข้าใช้บริการถึงสิ้นปีนี้ 4.7 ล้านคน และในปี 2552 เพิ่มเป็น 5.2 ล้านคน

นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-กวางเจา และกรุงเทพฯ-บาหลี วันละ 1 เที่ยวบิน ประมาณกลางเดือนมกราคมปีหน้า โดยอีก 2 สัปดาห์จะเปิดให้จองตั๋วได้ ส่วนเครื่องบินใหม่ที่ซื้อมา 6 ลำ ในปีนี้จะนำมาให้บริการ 2 ลำ ส่วนอีก 4 ลำ จะนำไปให้บริการในปีหน้า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์