อดีตปธน.ไต้หวันซัดจีนบงการยัดคุก


เอเอฟพีรายงานวันที่ 11 พ.ย. สถานการณ์การเมืองในไต้หวันร้อนระอุ เมื่อนายเฉิน สุ่ยเปียน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่แล้ว ถูกพนักงานอัยการจับกุมใส่กุญแจมือ และพาตัวไปยังสำนักงานอัยการเพื่อสอบสวนในข้อหาฟอกเงิน ยักยอกเงินกองทุนรัฐบาล ให้สินบนและปลอมแปลงเอกสาร ในจังหวะที่เดินออกจากอาคาร นายเฉินแสดงท่าทีฮึดฮัด และยกมือที่ถูกสวมกุญแจมือให้กลุ่มนักข่าวและผู้สนับสนุนดู พร้อมตะโกนว่า "ข่มเหงกันทางการเมือง!"

ด้านโฆษกสำนักอัยการกล่าวว่า นายเฉินถูกจับกุมแล้ว และอัยการได้ขอหมายอนุมัติจากศาลแขวงกรุงไทเป เพื่อกักขังนายเฉินอย่างเป็นทางการ
หากศาลอนุมัติ นายเฉินจะเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของไต้หวันที่ถูกจับกุม ในข้อหาอื้อฉาวทางการเงินที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน

นายเฉินเปิดแถลงข่าวก่อนถูกจับกุม ว่า การที่ตนถูกเล่นงานขนาดนี้เป็นเพราะพรรคก๊กมินตั๋ง ฝ่ายรัฐบาลไต้หวัน และพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนแผ่นดินใหญ่เห็นตนเป็นนักโทษหมายเลขหนึ่ง เป็นกระดูกชิ้นใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการรวมชาติไต้หวันเข้ากับจีน ซึ่งที่ผ่านมา ตนต่อต้านที่รัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งไปพินอบพิเทารัฐบาลจีน ทั้งที่รู้ว่าจีนหวังผนวกไต้หวัน

"นายเฉิน หยุนหลิน ผู้แทนรัฐบาลจีนเพิ่งมาเสียหน้าระหว่างเยือนไต้หวัน เพราะถูกชาวไต้หวันชุมนุมขับไล่อลหม่าน ทำให้นายหม่า อิงเจียว ประธานาธิบไต้หวัน ต้องเอาตนเข้าคุก เพื่อประจบเอาใจจีน ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากและภูมิใจที่ได้แสดงบทบาทสำคัญนี้" นายเฉินกล่าว

นายเฉิน วัย 58 ปี เป็นประธานาธิบดีไต้หวันมา 2 สมัย ในเวลา 8 ปี เพิ่งหมดวาระเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และถูกสอบสวนทันทีในกรณียักยอกเงินจากกองทุนของรัฐมูลค่า 15 ล้านบาท

นอกจากนี้ ครอบครัวนายเฉิน ไม่ว่า ภรรยา ลูกชาย ลูกสะใภ้ และลูกเขยยังต้องสงสัยฟอกเงินมูลค่า 21 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในการสอบสวนของอัยการเมื่อวันอังคาร นายเฉินปฏิเสธที่จะตอบคำถามบางข้อ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายเฉินชุมนุมอยู่รอบอาคารสำนักงานอัยการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์