เหนือหนาวลงอีก กลางน้ำยังทะลัก ใต้ฝนถล่ม-จมต่อ

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง ขณะที่ลมหนาวเริ่มพัดกระหน่ำซ้ำเติมผู้ประสบภัย

โดยผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำน้อย เริ่มลดลงทำให้ระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่ลดลงราว 20 ซม. แต่ชาวบ้านต้องเผชิญกับลมหนาวที่พัดกระหน่ำเข้ามาตลอดทั้งวัน จนไม่สามารถออกไปเก็บข่ายหาปลามายังชีพและขายได้
 

นายปรีชา กมลบุตร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมมีทั้งสิ้น 13 อำเภอ 126 ตำบล 655 หมู่บ้าน

ปริมาณน้ำที่ระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา
2,378 ลบ.ม./วินาที ท้ายเขื่อนพระรามหก 227.28 ลบ.ม./วินาที ท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 100.76 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลรวมกับแม่น้ำป่าสัก ที่บริเวณหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหารไหลผ่าน อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน  และ อ.บางไทร ปริมาณ 2,605.28 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้น้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง

 

ต่อมา นายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

และนายประสงค์ พิทรกัลยา เลขามูลนิธิฯ นำสิ่งของพระราชทานไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่วัดตลาดเกรียบ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน
1,200 ชุด และไปมอบให้กับประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ อ.บางไทร ที่วัดป่าคา ต.โคกช้าง อ.บางไทร จำนวน 1,000 ชุด ก่อนจะเดินทางนำถุงยังชีพพระราชทานไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่ศาลาวัดบางสะแก หมู่ 1 ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี และที่วัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง รวม 1,500 ชุด ซึ่งประชาชนที่มารับของพระราชทานต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ
ด้าน จ.สิงห์บุรี นายวิชัย ไพรสงบ ผวจ.สิงห์บุรี ได้เปิดเผยยอดความเสียหายจากน้ำท่วมเบื้องต้น ว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.อินทร์บุรี มี 6 ตำบล ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 6,946 ครอบครัว โรงเรียน 15 โรง วัด 21 แห่ง สถานที่ราชการ 5 แห่ง อ.เมืองสิงห์บุรี มี 3 ตำบล 5 ชุมชน ครอบครัวที่ถูกน้ำท่วม 256 ครอบครัว อ.พรหมบุรี มี 7 ตำบล ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 638 ครอบครัว ทางการได้แจกถุงยังชีพช่วยเหลือเบื้องต้นรวม 4,390 ชุด

 

ที่ จ.อ่างทอง น้ำในแม่น้ำน้อย ได้เอ่อล้นตลิ่ง ทำให้น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรใน อ.โพธิ์ทอง และ อ.แสวงหา จำนวนหลายร้อยไร่

ส่วนชาวบ้านใน ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ซึ่งต้องเดินลุยน้ำเป็นเวลานาน ป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้าจำนวนมาก นอกจากนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้มีชาวบ้านป่วยเป็นโรคไข้หวัดจำนวนมากเช่นกัน ส่วนนายวสันต์ มีพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางจัก กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.บางจัก และ ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ ถูกน้ำท่วมสูง
50 ซม.-1 เมตร มานาน ไม่ทราบว่าทำไมทางจังหวัดไม่ยอมประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัย แต่ อ.ไชโย ไม่มีน้ำท่วม กลับได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความช่วยเหลือ

 

ด้านนายปัญญา งานเลิศ นายอำเภอวิเศษชัยชาญ กล่าวว่า อ.วิเศษชัยชาญ ถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

รวม
6 ตำบล 24 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 764 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1,610 ไร่ มีวัดถูกน้ำท่วมหนัก 1 แห่ง ได้แก่ วัดบางจัก ซึ่งตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจและรายงานให้ทาง ปภ.ทราบ แต่ไม่ทราบว่าสาเหตุใด อ.วิเศษชัยชาญ จึงตกสำรวจไป จึงได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. และเทศบาล เร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

 

ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ. นครศรีธรรมราช แถลงว่า มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 8 อำเภอ 28 ตำบล 163 หมู่บ้าน

ได้แก่ อ.สิชล ท่าศาลาขนอม นบพิตำ ชะอวด พรหมคีรี เฉลิมพระเกียรติ และ อ.ร่อนพิบูลย์ ราษฎรได้รับความเดือดร้อน
5,272 ครัวเรือน จำนวน 21,535 คน ถนน สะพาน คอสะพาน ฝาย และท่อระบายน้ำพังเสียหาย 23 สาย นาข้าว เสียหาย 141 ไร่ นากุ้ง 141 บ่อ วัวควายไก่และเป็ด เสียชีวิต 121 ตัว ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ลดลงและทรงตัวในระดับปกติ ยกเว้นในพื้นที่ลุ่มและใกล้แหล่งน้ำที่ยังคงมีรายงานน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ทางสถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช คาดการณ์จะมีฝนตกหนักอีกระลอก ช่วงระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.นี้ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือเต็มพิกัด ส่วน พ.ต.ต.ปานเทพ ปาณะดิษฐ์ ผบ.ร้อย ตชด.424 อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้นำกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขต อ.สิชล พร้อมนำสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 21 ครอบครัว จำนวน 70 คน

 

ที่ จ.ชุมพร นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร รายงานพื้นที่น้ำท่วมมี 5 อำเภอ

ได้แก่ อ.สวี หลังสวน ทุ่งตะโก ละแม และ อ.พะโต๊ะ รวม
30 ตำบล 280 หมู่บ้าน ที่หนักที่สุดได้แก่ อ.หลังสวน ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 1-5 เมตร และพื้นที่ อ.สวี เจ้าหน้าที่ต้องขอสนับสนุนเรือท้องแบนเข้าอพยพราษฎรในพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ถนนสายหลังสวน-ระนอง บริเวณหมู่ 4 ต.พะรักษ์ อ.พะโต๊ะ ถูกกระแสน้ำกัดเซาะขาดเป็นระยะทางยาวกว่า 10 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ และถนนสายเอเชีย 41 ตั้งแต่เขต อ.สวี อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน และ อ.ละแม มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ ซึ่งได้ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอดังกล่าว เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ว ต่อมาเวลา 17.00 น. นายการัณย์ ได้ประกาศให้ อ.ปะทิว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ทำให้มีพื้นที่ประสบภัยพิบัติรวม 6 อำเภอ 42 ตำบล 304 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 5,400 ครัวเรือน

 

จ.สุราษฎร์ธานี นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขัง รวม 4 อำเภอ 13 ตำบล 41 หมูบ้าน

ประกอบด้วย อำเภอเกาะสมุย เกาะพะงัน ดอนสัก และ อ.ท่าชนะ ทำให้สะพานคอนกรีตข้ามคลองเขาพา ต.ประสงค์  ขาด รถไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนจำนวน
2 ลำ รถบรรทุกสิบล้อไปช่วยเหลืออพยพราษฎร ที่ อ.ดอนสัก มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 150 ครัวเรือน รวม 600 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 2,300 ไร่ ที่ อ.เกาะสมุย หมู่ที่ 4 ต.มะเร็ต ถนนลงหาดละไม-สะพานลากูน่า น้ำท่วมสูง 50 ซม. ระยะทางประมาณ 500 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ หมู่ที่ 1 ต.แม่น้ำ บริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์ และหมู่ที่ 1, 2 ต.บ่อผุด ซึ่งฝนยังคงตกหนักในหลายพื้นที่ ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม และ พิจารณาให้ 4 อำเภอดังกล่าว เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ฉุกเฉินทางอุทกภัย ที่จะต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

ด้านการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารสุข กล่าวถึงการรับมือพายุโซนร้อน ไม้สัก

ที่อาจเข้าภาคใต้ของไทย ใน
1-2 วันนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สำรองยาและเวชภัณฑ์รวมกว่า 1 ล้านชุด พร้อมให้การสนับสนุนจังหวัดที่ประสบภัยได้ทันที ขณะที่ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พระราชทานในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในพื้นที่ภาคกลางที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี นครสวรรค์ ปทุมธานี ได้ออกหน่วยรวม 103 ครั้ง มีผู้ป่วย 5,510 ราย กว่าครึ่งป่วยด้วยโรคน้ำกัดเท้า รองลงมาเป็นโรคปวดเมื่อยทั่วๆไป ล่าสุดได้จัดส่งยาสามัญประจำบ้าน 25,000 ชุด ให้ จ.นนทบุรี อ่างทอง และสิงห์บุรี

 

สำหรับสภาพอากาศหนาวเย็นในหลายจังหวัดภาคเหนือ น.ส.พรนภา ทองเทพ นักอุตุนิยมวิทยา ศูนย์ อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงสภาพอากาศในภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัดว่า

มีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่เสริมปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้อุณหภูมิลด ลงอย่างรวดเร็ว จ.น่าน และเชียงราย หนาวสุด วัดได้
12 องศา เชียงใหม่ บนพื้นราบวัดได้ 15 องศา ส่วนที่ยอดดอย อินทนนท์ อ.จอมทอง และดอยอ่างขาง อ.ฝาง วัดได้ 6 องศา ที่ยอดดอยอินทนนท์ เกิดน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ ได้ 2 วันแล้ว อุณหภูมิจะทรงตัวในระดับนี้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นจะอุ่นขึ้นบ้างเล็กน้อย

 

นายประจญ ปรัชสกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าทางจังหวัดได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัดขึ้น

ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ จากการสำรวจพบว่ามีประชาชนยากจน และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จำนวน
229,075 คน ต้องการผ้าห่มและเสื้อกันหนาว 291,114 ชิ้น จังหวัดมีเงินทดรองช่วยผู้ประสบภัยพิบัติ 50 ล้านบาท หากอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 15 องศา ต่อเนื่องกัน 2-3 วัน จะประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากอากาศหนาว นำเงินทดรองจัดซื้อเครื่องกันหนาวแจกจ่ายแก่ประชาชนทันที

 

ขณะที่ จ.เชียงราย ได้เกิดหมอกหนากระจายครอบคลุมทั่วทั้งเมือง ตามเทือกเขาสูงเกิดทะเลหมอก ชาวเขาบนดอยต้องนอนผิงไฟกลางลานบ้าน

เพื่อบรรเทาความหนาว บนดอยช้าง ดอยวาวี อ.แม่สรวย นักเรียนต้องออกมานั่งตากแดดเรียนหนังสือในช่วงเช้า ขณะที่นายสมชัย รุ่งสาคร นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับกิ่งกาชาดแม่ฟ้าหลวง นำเสื้อผ้า ผ้าห่มกว่า
1,500 ชุด ไปแจกให้เด็กและคนชราที่ ต.เทอดไท แม่ฟ้าหลวง แม่สลองใน แม่สลองนอก
ส่วนที่ จ.ลำปาง อากาศได้หนาวเย็นลง โดยเฉพาะ รพ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยสถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ควาญช้างต้องก่อไฟให้ช้างที่นอนพักรักษาตัวอยู่จำนวนหลาย 10 เชือก เพื่อบรรเทาหนาวและลดความเจ็บปวดของบาดแผล โดยนายสัตว์แพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกูล กล่าวว่า มีช้างที่เข้ารักษาอาการบาดเจ็บทั่วไปจำนวน 15 เชือก ช้างหนุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะมีความอดทนต่ออากาศหนาวได้ดี แต่ช้างแก่ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปต้องดูแลเป็นพิเศษ จึงให้ควาญช้างก่อไฟให้ผิงตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงรุ่งเช้าของวันใหม่

 กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยเรื่อง ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในภาคใต้ ส่วนประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นฉบับที่ 8

ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก
1-3 องศา ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และตรัง ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้นในระยะ 1-2 วันนี้ และชาวเรือควรระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็ก ในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 11-14 พ.ย. อนึ่ง พายุดีเปรสชั่น ไม้สักใกล้ประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มอ่อนกำลังลงและสลายตัวในทะเล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์