มั่นใจขายเกลี้ยงข้าวเก่า2.1ล้านตัน ไชยาพอใจราคา1.7หมื่นบาท

"ไชยา"พอใจเปิดซองประมูลข้าวสต็อกรัฐ ให้ราคา 1.6-1.7 หมื่นบาทต่อตัน สั่งอคส.เรียกเอกชน 36 รายเข้ามาต่อรองวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ มั่นใจขายข้าวเก่า 2.1 ล้านตันได้แน่ เพราะมีกำไรอยู่แล้ว

นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดซองราคาเสนอซื้อข้าวสต็อกรัฐบาลปริมาณ 3.1 ล้านตัน ว่า

ราคาที่เอกชนเสนอมาถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะการเสนอซื้อข้าวเก่าราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 1.6-1.7 หมื่นบาท ทำให้รัฐได้กำไรจากการประมูลขายข้าวครั้งนี้ ซึ่งจะให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เรียกผู้เสนอราคาทั้ง 36 รายมาต่อรองในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ กำหนดให้พิจารณาจากราคาที่เสนอซื้อสูงสุดเป็นหลัก และในส่วนผู้ส่งออกหากมีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมาแสดง ก็จะได้แต้มต่อในการประมูลครั้งนี้


 อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้าวนาปรังปี 2551 ยอมรับว่า
 
จะต้องพิจารณาราคาอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากต้นทุนการรับจำนำข้าวจากโครงการนี้สูงถึงตันละ 1.4 หมื่นบาท ทั้งที่ข้าวในโครงการรับจำนำใหม่ราคาอยู่ที่ 1.2 หมื่นบาทเท่านั้น ทำให้ไม่แน่ใจว่าข้าวในส่วนนี้จะสามารถประมูลได้หมดตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ ซึ่งเร็วๆ นี้คงสรุปได้ว่าจะขายข้าวให้ใคร โดยที่น่าจะขายได้แน่ๆ เป็นข้าวเก่า 2.1 ล้านตัน เพราะไม่ว่าเสนอราคาเท่าใดก็ได้กำไร


นายไชยากล่าวถึงกรณีที่ชาวนา จ.พิจิตร ร้องเรียนว่า

นำข้าวไปจำนำกับโรงสีแล้วไม่ได้เงินว่า เรื่องเงินไม่น่าจะมีปัญหาเพราะทุกอย่างดำเนินไปตามแผนที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาอาจเกิดจากบางพื้นที่แจ้งว่า ข้าวจะออกล่าช้ากว่าพื้นที่อื่นๆ แต่ชาวกลับนำข้าวเข้าโครงการเร็วกว่ากำหนดทำให้เกิดความไม่พร้อมของโรงสีได้


 รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดซองราคาของผู้ส่งออกและโรงสี 36 รายที่ยื่นประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาล 3.1 ล้านตัน หลังจากที่เปิดให้มีการยื่นซองคุณสมบัติและซองราคามาตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งในวันดังกล่าว เปิดเพียงซองคุณสมบัติ ส่วนซองราคา อคส.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานจัดประมูลข้าว ได้แจ้งว่าจะเสนอให้คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นผู้พิจารณา


 ทั้งนี้ ขั้นตอนก่อนที่จะมีการเปิดซองราคา อคส.จะต้องส่งซองราคาให้แก่กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว แต่ปรากฏว่าเมื่อสอบถามไปยังกรมการค้าต่างประเทศ ก็ได้คำตอบว่ายังไม่ได้รับซองราคาจากอคส. และเมื่อสอบถามไปยังอคส. ก็บอกว่าได้ส่งซองราคาไปให้กรมการค้าต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนแล้ว


 อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในวันที่ 6 พฤศจิกายน นายไชยาได้ระบุว่า

จะพิจารณาการประมูลข้าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และย้ำว่ามีผู้ยื่นเสนอราคาเข้ามาเป็นจำนวนมาก พร้อมกับยกตัวอย่างด้วยว่า บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด ก็เสนอซื้อเข้ามา 5-6 แสนตัน จึงเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการเปิดซองเสนอราคาก่อนที่จะมีการเปิดซองราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์