สธ. สั่งงดให้บริการสปาหูชี้อันตรายถึงขั้นหูหนวก

วันนี้ (10 พ.ย.) เภสัชกรพลแก้ว วัชระชัยสุรพล หัวหน้างานธุรกิจสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เชียงใหม่

กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจสอบพร้อมขอความร่วมมือกับสปา ที่ขึ้นทะเบียนทั้ง 37 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีคำสั่งให้งดบริการ "สปาหู" ในสปาทั่วประเทศ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงขั้นหูหนวกได้ 
 

ทั้งนี้  การทำสปาหู หรือ
Ears Aroma Therapy
มีต้นกำเนิดมาจากศาสตร์การบำบัดโรค ของชนเผ่าอินเดียนแดงในสหรัฐอเมริกา

โดยเป็นการนำขี้ผึ้งผสมสมุนไพร และน้ำมันหอมระเหย และนำมาปั้นขึ้นรูปเป็นเทียนที่มีแกนกลางกลวง ส่วนวิธีการทำสปาหู จะจุดเทียนนำไปวางไว้บนหูให้ความร้อน ผ่านเข้าไปในช่องหู ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้เลือดไหลเวียนในช่องหูมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นต่อมน้ำเหลือในศีรษะ และคอ เป็นการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลของการทรงตัว ทั้งยังช่วยรักษาโรคไซนัส หวัด และไมเกรน 
 

อย่างไรก็ตาม ผลจากการทำสปาหู ยังไม่มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่า สามารถรักษาโรคได้


ประกอบกับผลการศึกษาของ รศ.นพ.ภาคภูมิ สุปิยพันธ์ เลขาธิการราชวิทยาลัย โสต สอ นาสิก แพทย์ แห่งประเทศไทย ระบุว่า การทำสปาหูกับบุคคลปกติจะยังไม่เกิดผลอันตราย แต่การทำสปาหูกับผู้ที่มี อาการหูอักเสบ ติดเชื้อ หูน้ำหนวก ผู้ที่ผ่าตัดหูมาไม่เกิน 3 เดือน และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี อาจเกิดอันตรายกับระบบการรับฟังจนถึงขั้นหูหนวก ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเห็นว่า การทำสปาหูเข้า ข่ายเป็นการประกอบโรคศิลปะ ซึ่งไม่สามารถทำในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้ เนื่องจากผิดกฎหมายประกอบโรคศิลปะ จึงมีคำสั่งให้งดการให้บริการสปาหูในสปาทุกแห่งทันที
 


สำหรับคำสั่งระงับที่มีขึ้น ไม่ส่งผลกระทบกับธุรกิจสปาในจังหวัดเชียงใหม่
เนื่องจากการทำสปาหูในสปามีเพียงไม่กี่แห่ง โดยทุกแห่งได้ให้ความร่วมมือด้วยการยกเลิกบริการสปาหูทันทีที่มีคำสั่ง
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์