แม่คะนิ้ง ผุดอินทนนท์ ลดองศา

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า ที่ จ.ชัยนาท พื้นที่ ต.โพนางดำตก ต.บางหลวง และ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา ยังถูกน้ำท่วมสูงถึง 60 ซม.

เพราะอยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ อรุณวิจิตรสกุล ผอ.ส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา ชป.12 เผยว่า ช่วงนี้น้ำจากทางเหนือลดลงแล้ว แต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังต้องระบายน้ำเล็กน้อย เนื่องจากยังมีน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี ไหลมารวมด้วย คาดว่าหลังจากวันที่ 12 พ.ย.ไปแล้ว  ถ้าฝนไม่ตกอีกการระบายน้ำท้ายเขื่อนน่าจะลดลงมากกว่านี้
 

ที่ จ.สิงห์บุรี ปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ 2,378 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย. เล็กน้อย

สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเขต อ.อินทร์บุรี อ.พรหมบุรี และ อ.เมืองสิงห์บุรี ลดลงบ้าง เฉพาะพื้นที่ อ.อินทร์บุรี ระดับน้ำยังสูงกว่าตลิ่งถึง 1.19 เมตร ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาพากันเดือดร้อนอย่างหนัก เช้าวันเดียวกันนายวิชัย ไพรสงบ ผวจ.สิงห์บุรี พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจสภาพน้ำท่วมที่ในตลาดอำเภออินทร์บุรี พร้อมสั่งกำชับให้เทศบาลตำบลอินทร์บุรี จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลคันกั้นน้ำตลอด 24 ชั่วโมง หลังทราบว่ามีผู้ไม่หวังดีจะพังทลายคันกั้นน้ำเพื่อให้น้ำทะลักท่วมร้านค้าหวังเอาเงินประกัน ที่ร้านค้าบางร้านได้ทำ ประกันภัยไว้กับบริษัทประกันในวงเงินที่สูง


จ.อ่างทอง น้ำจากคลองบางแก้ว ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณวัดไพรวัลย์

หมู่ 11 ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง ระดับน้ำสูงถึง 1.5 เมตร พระลูกวัดพากันเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีห้องน้ำใช้ ขณะที่ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงหลายสิบครอบครัวต้องขนย้ายสิ่งของมาอาศัยอยู่ภายในเต็นท์ชั่วคราวที่ริมถนนคันคลองชลประทาน และพากันเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากขาดแคลนส้วม ส่วนพื้นที่ ต.บ้านจัก อ.วิเศษชัยชาญ น้ำในแม่น้ำน้อยทะลักท่วมเกือบทั้งตำบล บ้านเรือนเรือกสวนไร่นาจมอยู่ใต้บาดาล โรงเรียนหลายแห่งสั่งปิดเรียนไม่มีกำหนด ชาวบ้านพากันทุกข์ระทมทั่วหน้า เพราะยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


สายวันเดียวกันนายดิสธร วัชโรทัย ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

นำสิ่งของพระราชทานมอบให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ป่าโมก 1,000 ชุด และพื้นที่ อ.เมืองอ่างทองอีก 500 ชุด ขณะที่ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด  และคณะ มอบถุงยังชีพแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อยไหลทะลักลงพื้นที่ด้านใต้ จนท่วมทุ่งเจ้าเจ็ด อ.เสนา และทุ่งหลักชัย อ.ลาดบัวหลวง บ้านเรือนเรือกสวนไร่นาจมอยู่ใต้บาดาลเป็นวงกว้าง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำน้อย เริ่มทรงตัว แต่ยังส่งผลกระทบน้ำท่วมขังบ้านเรือนสองฝั่งแม่น้ำเป็นวงกว้าง ขณะที่นายนิธิภัทร เสนาะดนตรี นายอำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ออกตรวจน้ำท่วมในพื้นที่ ต.หัวโพธิ์ ต.บางเลน ต.บ้านช้าง ต.บางตะเคียน ต.บ้านกุ่ม และ ต.ต้นตาล พบบางพื้นที่น้ำยังท่วมสูง




ขณะที่ภาคใต้มีฝนตกหนักเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะ จ.ประจวบคีรีขันธ์ น้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลลงคลองบางสะพาน

เข้าท่วมพื้นที่หมู่ 1, 4, 5, 6, 7 และหมู่ 10 ต.พงศ์ประศาสน์ หมู่ 8 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน และเขตเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ ถนนสายบางสะพาน-หนองหัดไท ตั้งแต่ทางแยกเข้าวัดถ้ำมาร้อง ถึงหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลพงศ์ประศาสน์ ถูกน้ำท่วมสูง 50 ซม. เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร ขณะที่ถนนสายบริเวณหน้าธนาคารออมสินสาขาบางสะพาน ถูกน้ำท่วมสูง 60 ซม. ร.ร.อนุบาลบางสะพาน ร.ร.มัธยมนพคุณ ร.ร.บ้านบางสะพาน สั่งปิดโดยไม่มีกำหนดแล้ว
 


ด้านนายชลิต พงศ์สิทธิศักดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ชุมพร เผยว่า ได้รับรายงานว่า มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่แล้ว 2 อำเภอ 6 ตำบล 22 หมู่บ้าน

ประกอบด้วย อำเภอหลังสวน 4 ตำบลคือ ต.วังตะกอ ต.หาดยาย ต.บ้านควน ต.แหลมทราย และอำเภอละแม 2 ตำบล ประกอบด้วย ต.ละแม และ ต.สวนแตง ขณะที่นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.ชุมพร สั่งให้นำเรือท้องแบน 5 ลำ และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นออกช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยแล้ว
ที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังฝนเทกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน ส่งผลให้น้ำป่าทะลักท่วมหลายอำเภอ อาทิ อ.ขนอมสิชล ท่าศาลา นบพิตำ พระพรหม ลานสกา ร่อนพิบูลย์ เฉลิมพระเกียรติ ชะอวด ปากพนัง และเมืองนครศรีธรรมราช โดย อ.สิชล พบว่าหนักสุด มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วถึง 8 ตำบล ทั้งนี้นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ.นครศรีธรรมราช เรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องพร้อมออกประกาศเตือนภัยทุก 3 ชั่วโมง ให้ชาวบ้านระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ก็มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 จุดเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังบนถนนหลายสาย 


ส่วนภาคเหนือ หลายจังหวัดอากาศเริ่มหนาวเย็น โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ตอนกลางคืนจะหนาวจัด

ชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ ที่อาศัยบนดอยสูงต้องก่อกองไฟผิงไฟคลายหนาว ส่วนตอนเช้าผู้สูงอายุพากันมานั่งตากแดดคลายหนาวกันทั่วหน้า นายสมพล สุปการ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย เผยว่า ขณะนี้อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอุณหภูมิจะต่ำกว่า 9 องศาเซลเซียส ในเดือน ก.พ. 2552 จึงขอให้ประชาชนได้ระมัดระวังสุขภาพ และเตรียมเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวไว้ให้พร้อม 


ด้านนายจิรเดช บุญมาก ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เช้าวันเดียวกัน อุณหภูมิบนดอยอินทนนท์หนาวเป็นพิเศษ

ถึงขั้นมีแม่คะนิ้งเต็มพื้นหญ้าสนามหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อุณหภูมิยอดหญ้าอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส คาดว่าต่อนี้ไปจะมีแม่คะนิ้งให้ดูอีกหลายวัน นอกจากมีแม่คะนิ้งแล้ว บนดอยอินทนนท์ตอนนี้ยังมีดอกกุหลาบพันปี และดอกกระดุมทองบานรอรับนักท่องเที่ยวชวนให้มาถ่ายรูป จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยวว่า เพื่อความปลอดภัยและไม่เสียเวลา ผู้ที่จะขับรถยนต์ขึ้นมาบนดอยอินทนนท์ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศหนาวและหมอกลงจัด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์