ไข้หวัดนกคืนชีพ!โผล่ที่สุโขทัย

2หนูน้อยชายหญิงต้องสงสัยติดเชื้อ!

พบด.ช.-ด.ญ.ชาวสุโขทัย เข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดนก รายแรกเป็นด.ช.วัย 10 ขวบ อ.ศรีนคร มีอาการทางระบบหายใจ เข้ารักษาตัวในร.พ.เมื่อ 25 มิ.ย.เผยมีประวัติเคยสัมผัสไก่ แถมแถวบ้านมีไก่ตาย อาการยังไม่น่าห่วง อีกราย ด.ญ.3 ขวบที่อ.สวรรคโลก ประวัติเคยสัมผัสไก่เหมือนกัน รอบๆ บ้านมีไก่ตายผิดสังเกต ล่าสุดไข้ลดแล้ว "สธ." รอฟังผลพิสูจน์วันนี้


เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงรายงานผู้ป่วยเข้าข่ายที่จะต้องสอบสวนโรคไข้หวัดนกว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นเด็กชายอายุ 10 ปี ที่อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย เข้ารักษาตัวเฝ้าระวังอาการ และรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าจะติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ โดยเด็กชายคนดังกล่าวมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อาการยังไม่น่าเป็นห่วงมาก โดยผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสไก่ ประกอบกับไก่บริเวณบ้านและบริเวณใกล้เคียงตายอย่างผิดสังเกต จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการตามแนวทางควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข


"ขณะนี้ทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังโรคแล้ว และจะดำเนินการตามขั้นตอน หากพบเชื้อก็จะมีการทำลายไก่ เฝ้าระวังในพื้นที่ แต่ขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ อย่างไรก็ตาม มาตรการเฝ้าระวังโรคจำเป็นต้องทำอย่างเข้มข้นถึงจะไม่พบเชื้อหรือผู้ติดเชื้อก็ตาม หากลักษณะเข้าข่ายต้องสงสัยก็ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่" น.พ.คำนวณ กล่าว


นอกจากเด็กชายวัย 10 ปี แล้ว น.พ.คำนวณ กล่าวต่อว่า

มีผู้ป่วยเข้าข่ายจะต้องสอบสวนโรคเพื่อเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอีกรายที่ จ.สุโขทัย เป็นเด็กหญิงอายุ 3 ขวบ ที่อ.สวรรคโลก มีอาการไข้สูงขณะนี้อาการดีขึ้น โดยมีประวัติสัมผัส และพื้นที่บริเวณรอบบ้านมีไก่ตายอย่างผิดสังเกตจึงต้องเข้าข่ายสอบสวนโรคและเฝ้าระวัง โดยทั้งสองรายนั้นผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะทราบผลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นตามมาตรการที่วางไว้ เพราะพื้นที่จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่การระบาดซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ไม่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนกกว่า 200 วันแล้ว โดยในพื้นที่จ.สุโขทัย ถือเป็นพื้นที่การระบาดซ้ำ และในช่วงดังกล่าวมีการพบไก่ตายอย่างผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่าบางพื้นที่เกิดจากสาเหตุน้ำท่วมทำให้ไก่ตายอย่างผิดปกติ และมีการเก็บเชื้อสอบสวนพบว่าเชื้อเป็นลบ คือไม่พบเชื้อไข้หวัดนก



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์