เรือคลองแสนแสบเล็งเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นแอลเอ็นจี


นายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการเรือไทย (คลองแสนแสบ) เปิดเผยถึงการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือโดยสารคลองแสนแสบ
 
ว่าทางบริษัทมีโครงการจะปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องก๊าซธรรมชาติเหลวอัดแข็ง (แอลเอ็นจี) ทั้งหมด 60 ลำ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนการดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีบริการ (ปั๊ม) โดยใช้เงินในการก่อสร้างกว่า 80 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สัญญาการว่าจ้างติดตั้งสถานีบริการดังกล่าว บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการและมีกำหนดที่จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2551


“ขณะนี้เรือโดยสารคลองแสนแสบมีโครงการที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือโดยสารเป็นแอลเอ็นจี ทั้งหมดกว่า 60 ลำ ที่วิ่งให้บริการผู้โดยสารในขณะนี้ ซึ่งใช้วงเงินการลงทุนกว่า 80 ล้านบาท ในการก่อสร้างปั๊ม โดยมี ปตท. เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งปั๊มดังกล่าว

และมีกำหนดที่จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นก็จะทยอยเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เป็นแอลเอ็นจี ส่วนมาตรฐานการซ่อมบำรุงเรือโดยสารนั้นมีการตรวจสอบความเรียบร้อยทุก 8 เดือน ซึ่งเรือโดยสารแต่ละลำมีอายุการให้บริการประมาณ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่า สามารถพร้อมให้บริการผู้โดยสารได้ในปี 2552 พร้อมตั้งเป้าว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 4 ปี อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นการลดต้นทุนการให้บริการได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งลดมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี” นายเชาวลิต กล่าว.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์