โรงเรียนถล่ม ฝัง700ชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่าเกิดเหตุโศกนาฏกรรม อาคารโรงเรียนสูง 3 ชั้น พังถล่ม ที่เมืองเพชั่นวิลล์ ในเฮติ ประเทศหมู่เกาะเล็กๆกลางทะเลคาริบเบียน

เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่นักเรียนไม่ทราบจำนวน แต่คาดว่ามีประมาณ 700 คน อยู่ระหว่างเรียนหนังสือ โรงเรียนดังกล่าวได้ถล่มลงมาฝังนักเรียน ในขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งระดมขุดค้นหาผู้รอดชีวิต ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน และผู้ บาดเจ็บกว่า 85 คน และคาดว่ายอดดังกล่าวอาจสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้อาคารบ้านเรือนที่อยู่เคียงข้างยังได้รับความเสียหายจากซากโรงเรียนถล่มใส่ไม่น้อยกว่า 5 หลัง 
เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัย ซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่จากทางการเฮติ เจ้าหน้าที่จากสภากาชาด และกองกำลังรักษาความสงบสหประชาชาติ 3 กองพัน จากบราซิล ชิลี เอกวาดอร์ ระบุว่า การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากตัวโรงเรียนตั้งอยู่บนเนินเขาที่มีถนนคับแคบ และพอมาถึงจุดเกิดเหตุก็เนืองแน่นไปด้วยชาวบ้านกว่าพันคน ที่พยายามจะแหวกทางเข้าไปในบริเวณโรงเรียน หวังช่วยเหลือบุตรหลานตนเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลากันชาวบ้านออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ด้วยการตั้งด่านตรวจและล้อมรอบบริเวณโรงเรียนด้วยโล่มนุษย์ 

ทางการเฮติระบุว่า เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือไม่ สามารถขนอุปกรณ์ขนาดใหญ่เข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้

เนื่องจากชาวบ้านนับพันกีดขวางเส้นทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้จอบและเสียม รวมถึงมือเปล่าในการขุดซากปรัก หักพัง ทั้งนี้ พันตรี คาร์ลอส อัลเบอโต ผู้บังคับบัญชากองกำลังรักษาความสงบสหประชาชาติกล่าวว่า ซากของโรงเรียนนั้นเต็มไปด้วยฝุ่นคอนกรีต และเศษชิ้นส่วนของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ  ด้านสหรัฐฯได้ส่งทีมกู้ภัย 38 คน สุนัขดมกลิ่น 4 ตัว และอุปกรณ์ช่วยเหลือไปยังเฮติ เมื่อเช้าวันที่ 8 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนนายเบอร์นาร์ด เคาช์เนอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเตรียมตัวส่งทีมกู้ภัยเข้าช่วยเหลือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ สาธารณรัฐ โดมินิกัน ประเทศเพื่อนบ้านของเฮติ ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่กู้ภัย ค้นหาผู้รอดชีวิต  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ช่วยกันย้ายร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 39 คน ไปยังสถานเก็บศพที่เมืองปอร์-ดู-แปง เป็นที่เรียบร้อย ส่วนผู้บาดเจ็บกว่า 80 คน ถูกนำตัวส่ง รพ.เป็นที่เรียบร้อย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 8 ราย

สาเหตุของอาคารโรงเรียนถล่มครั้งนี้ ทางการเฮติคาดว่าเกิดจากการต่อเติมอาคารโรงเรียนจากเดิม 2 ชั้น ต่อเพิ่มเป็น 3 ชั้น อย่างไม่ถูกต้อง

ไม่ใช่เพราะพายุ อย่างที่คาดการณ์ และเป็นเพราะการก่อสร้างที่ไม่ได้ มาตรฐาน หลังจากมีการสร้างอาคารดังกล่าวขึ้นใหม่ เนื่องจากส่วนหน้าของอาคารโรงเรียนพังถล่มไปเมื่อ 8 ปีก่อน ทั้งนี้ โรงเรียน เลอ พรอเมส มีนักเรียนกว่า 700 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับศึกษาชั้นอนุบาลจนถึง มัธยมศึกษาตอนปลาย  หลังเกิดเหตุ นายเรเน พรีวาล ประธานาธิบดีเฮติ พร้อมด้วยนายมิเชล ปิแอร์ หลุยส์ นายกรัฐมนตรี ได้รุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อปลอบใจแก่ครอบครัวของผู้ประสบภัย และขอให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบบริเวณโรงเรียน อพยพออกจากตัวอาคาร เนื่องจากเกรงว่าอาคารรอบๆ โรงเรียนอาจไม่มั่นคงหลังจากการถล่ม นอกจากนี้ นาย พรีวาลยังสั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เร่งตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างโรงเรียนทุกแห่งในประเทศ ด้านผู้บังคับการกรมตำรวจ นายฟรองซีน โมรัว กล่าวว่า นักบวชผู้บริหารโรงเรียน อาจถูกตั้งข้อหา แต่ในขณะนี้ยังหาตัว ผู้บริหารรายนี้ไม่พบ 

ก่อนหน้านี้ เฮติประสบปัญหาต่างๆไม่ว่าจะกรณีการประท้วง เนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้น หรือพายุเฮอริเคนและพายุโซนร้อนที่คร่าชีวิตเหยื่อไปกว่า 800 คน ในเวลาต่อมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุอาคารเรียนของโรงเรียนในเฮติพังถล่ม ยอดเขยิบเป็น 58 ราย จากเดิม 50 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 107 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์