โพลชี้ ลอยกระทง วัยรุ่นนิยมเสียตัว 43%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 พ.ย.) ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีการแถลงข่าว “โครงการลอยกระทงสร้างสุข สุขใจ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์”

โดย ทพ. กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ รองผู้จัดการ สสส. เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจของเอแบคโพล เรื่อง “ความคิดเห็นต่อเทศกาลวันลอยกระทงปี 2551”ในประชาชนอายุ 12 - 45 ปี จำนวน 2,411 ตัวอย่างจาก 12 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 20 – 31 ต.ค. พบว่า กลุ่มตัวอย่างประชาชน 50.1 % มีความตั้งใจที่จะร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงในปี 2551 นี้ โดยกิจกรรมที่ตั้งใจกระทำมากที่สุดคือ ลอยกระทง ชมการประกวดกระทง ชมการประกวดนางนพมาศ ชมการแสดงบนเวที และการทำบุญตักบาตร ทั้งนี้ 44.1% ระบุว่าตั้งใจมีกิจกรรมต่อหลังจากการลอยกระทง อันดับแรก คือ จะนั่งรถเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ 59 % ร้องเพลง ฟังเพลง 28 % อยู่กับคนรักสองต่อสอง 14.1 % ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 11.5 % มีเพศสัมพันธ์ 5.4 % และแข่งรถกับกลุ่มเพื่อน 3 % ในกลุ่มคนที่ตั้งใจจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังการลอยกระทงระบุเหตุผลเพราะต้องการที่จะพบปะสังสรรค์ ปกติดื่มเป็นประจำ และต้องการคลายเครียด อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่าง 64.8 2 % เห็นด้วยกับการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา และวันประเพณีวัฒนธรรมไทย มีเพียง 18.8 % เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย

ทพ. กฤษดา กล่าวต่อว่า สำหรับความเชื่อเรื่อง “วัยรุ่นกับการมีเพศสัมพันธ์” ในวันลอยกระทง กลุ่มตัวอย่าง 44.3 % เชื่อว่าวันลอยกระทงเป็นวันที่วัยรุ่นนิยมมีเพศสัมพันธ์กัน

ในขณะที่ 13.3 % ไม่เชื่อ และ 42.4 % ไม่แน่ใจและไม่มีความเห็น ส่วนปัญหาที่กลุ่มตัวอย่างมีความกังวลในการลอยกระทงปี 2551 อันดับแรก คือ อุบัติเหตุบนท้องถนน 2.ปัญหาการจราจรติดขัด 3. อุบัติเหตุจากการละเล่น 4. อุบัติเหตุคนพลัดตกน้ำจมน้ำ และ5.การจี้ปล้นฉกชิงวิ่งราว เมื่อถามถึงพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีความเป็นห่วงมากที่สุด คือ เยาวชนจับกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มั่วสุมมอมเมา 2. การทะเลาะวิวาท ยกพวกตีกัน 3.การเล่นประทัด ดอกไม้ไฟที่เสี่ยงอันตราย 4.การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ และ 5.แก๊งค์จักรยานซิ่งก่อกวน

“จากผลการสำรวจดังกล่าวนับเป็นเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อยสำหรับสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลสำคัญๆ ของไทยที่ทุกคนจะต้องร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามทั้งสร้างความประทับใจทั้งแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ ดังนั้นจึงถือเป็นนโยบายหลักของ สสส. และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ในการร่วมกันรณรงค์ให้คนไทย ลด ละ เลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในทุกๆ งานประเพณีวัฒนธรรมและ เทศกาลต่างๆ ” ทพ. กฤษดา กล่าว

ด้าน นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า พื้นที่หลักที่เข้าร่วม “โครงการลอยกระทงสร้างสุข สุขใจ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” ในปีนี้ ได้แก่

งานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จ.สุโขทัย งานประเพณีเดือนยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ วิถีแห่งสายน้ำวัฒนธรรมบางลำพู ณ สวนสาธารณะสันติชัยปราการ กรุงเทพฯ ลอยกระทงปลอดเหล้า ปี 2551 ณ เขตบางกอกใหญ่ งานลอยกระทงริมทะเล หัวหิน “สืบสาน 100 ปี” จ.ประจวบคีรีขันธ์ และในสถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยนเรศวร

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์