อย.ประกาศห้ามใส่ของแถมปนอาหารในซองบรรจุ


โดยเฉพาะของเล่นในขนมเด็ก

   
นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ออกประกาศฉบับที่ 310 พ.ศ.2551 เรื่อง การห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายอาหาร ที่มีการบรรจุสิ่งอื่นหรือวัตถุอื่นที่ไม่ใช่อาหารในภาชนะบรรจุอาหารและหีบห่อ


โดยกำหนดให้ ซองวัตถุกันชื้น ซองวัตถุดูดออกซิเจน เพื่อรักษาคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหาร ซองพริกป่น ซองเครื่องปรุงที่บรรจุในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งใช้เป็นเครื่องปรุงหรือประกอบอาหาร ช้อน ส้อมที่บรรจุในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือช้อนตวง ที่บรรจุในกระป๋องนมผง ที่ใช้เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการบริโภคหรือเตรียมอาหาร สามารถบรรจุรวมอยู่ในภาชนะบรรจุอาหารได้ 
    

“สิ่งอื่นที่นอกเหนือจากนี้ หากจะจำหน่ายพร้อมอาหาร จะต้องบรรจุในหีบห่อของภาชนะบรรจุอาหาร คือ ไม่บรรจุรวมในภาชนะชั้นในสุด หรือชั้นที่ห่อหุ้มหรือสัมผัสตัวอาหาร และต้องไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ หรือสำคัญผิดแก่ผู้บริโภคว่าอาจรับประทานได้เช่นเดียวกับอาหาร เพราะที่ผ่านมาพบว่า มีของแถมบางชนิด ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้กับของเล่น หรือของเล่นที่มีขนาดเล็กบรรจุรวมอยู่ในภาชนะบรรจุอาหาร โดยเฉพาะในขนมเด็ก และด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กอาจกินของเล่นเข้าไป จนเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ”นพ.นรังสันต์กล่าว 
     

รองเลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า  ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2551 ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 2 ปี และปรับสูงสุด  20,000 บาท หากมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อสอบถามได้ที่ กองควบคุมอาหาร อย. โทรศัพท์ 0-2590-7178 และ 0 -2590- 7185 ในวันและเวลาราชการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์