เผยคะแนนเอ็กซิท โพลระบุโอบามาได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง นำแม็คเคน207 เสียง ต่อ 135 เสียง

บีบีซีเผยผลเอ็กซิทโพล ระบุบารัก โอบามา กวาดหลายสิบรัฐ ทำคะแนนคณะผู้เลือกตั้งเหนือจอห์น แม็คเคน 207 เสียง ต่อ 135 เสียง เผยยาย "โอบามา" ได้ลงคะแนนก่อนสิ้นใจ สื่อคาดผู้ใช้สิทธิทำสถิติใหม่ โพลร้อยละ 90 ชี้สหรัฐฯ ดำเนินนโยบายผิดพลาดเป็นปัจจัยส่ง "โอบามา" นั่งเก้าอี้

โพลบีบีซีชี้"โอบามา"มีคะแนนนำ"แม็คเคน"
 
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผลการสำรวจหน้าคูหาหรือเอ็กซิทโพลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ประจำปี 2008 ผลปรากฎว่า นายบารัก โอบาม่า วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ตัวแทนพรรคเดโมแครต แข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี มีคะแนนอีเล็คทรอรัลโหวต หรือคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง นำนายจอห์น แม็คเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ด้วยคะแนน 175 เสียง ต่อ 76 เสียง
 
โดยนายโอบามามีคะแนนนำในรัฐ
-เมน                   4    (เสียงอีเล็คทรอรัล)
-นิวแฮมป์เชียร์        4    เสียง
-วอร์มอนท์            3    เสียง
-นิวยอร์ก             31    เสียง
-นิวเจอร์ซีย์          15    เสียง
-แมสสาซูเซตต์      12    เสียง
-คอนเเน็คติคัต        7    เสียง
-แดลาแวร์             3    เสียง
-เพนซิลวาเนีย       21    เสียง
-แมรี่แลนด์           10    เสียง
-มิชิแกน              17    เสียง
-วิสคอนซิน           10    เสียง
-อิลลินอยส์           21    เสียง
-มินเนโซต้า          10    เสียง

-นิวเม็กซิโก            5    เสียง

ขณะที่นายแม็คเคนมีคะแนนนำในรัฐ

-เซ้าท์ คาโรไลน่า     15   เสียง
-จอร์เจีย               15   เสียง
-อลาบาม่า              9   เสียง
-เท็นเนสซี่             11   เสียง
-แคนตั๊กกี้               8    เสียง
-อาร์คันซอร์            6    เสียง
-โอคลาโฮม่า           7    เสียง
-แคนซัส                6    เสียง 
-ไวออมมิง              3    เสียง
-นอร์ธ นาโกต้า         3    เสียง

-เท็กซัส               34    เสียง
-ยูทาห์                   5   เสียง
 
 
ทั้งนี้ ผู้ได้คะแนนอีเล็คทรอรัล โหวต ถึง 270 เสียงก่อน จะเป็นฝ่ายชนะ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ
 
ขณะที่ผลการเลือกตั้งรัฐสภาคองเกรสของสหรัฐ ปรากฎว่า พรรคเดโมแครต มีแนวโน้มจะได้ที่นั่งวุฒิสภาเป็นจำนวน 50 ที่นั่ง(จากการนับคะแนนล่าสุด)ขณะที่พรรครีพับลิกัน คาดว่าจะได้ 35 ที่นั่ง
 
ส่วนสภาผู้แทนราษฎร์นั้น พรรครีพับลิกัน มีแนวโน้มที่จะได้ที่นั่งจำนวน 118 ที่นั่ง (จากการนับคะแนนล่าสุด) ขณะที่พรรครีพับลิกัน จะได้ 73 ที่นั่ง

 
"แมคเคน"ประกาศมั่นใจ คว้าเก้าอี้ปธน.มะกันได้แน่นอน
 
สำนักข่าวบีบีซีของประเทศอังกฤษรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ว่า ชาวอเมริกันทั่วประเทศทยอยเดินทางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 44 กันอย่างล้มหลามในทุกมลรัฐ คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ทั่วประเทศมากถึง 130 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา

ด้านนายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งคว้าชัยชนะจากมลรัฐเคนตั๊คกี้ กล่าวว่า จะชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ แม้ผลการสำรวจความคิดเห็นของทุกสำนักจะระบุว่า นายแมคเคนมีคะแนนนิยมตามหลังนายโอบามา ผู้สมัครฯ จากพรรคเดโมแครตก็ตาม

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองสหรัฐฯ ยังจับตาดูผลของการเลือกตั้งในมลรัฐเวอร์จิเนียและอินเดียนา เนื่องจากหากนายโอบามาสามารถคว้าชัยในทั้ง 2 มลรัฐ ก็จะมีโอกาสชนะการเลือกตั้งสูงมาก
 
สื่อสหรัฐแห่ฟันธง"โอบามา-แมคเคน"ได้แล้วไปคนละรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้น ภายหลังการปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในรัฐทางฝั่งตะวัน เมื่อช่วงเช้าตรู่ วันที่ 5 พ.ย. สื่อมวลชนสหรัฐ เช่น ซีเอ็นเอ็น เอ็นบีซีและเอบีซี เชื่อว่า นายจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน จะสามารถช่วงชิงคณะผู้เลือกตั้ง 8 เสียงในรัฐเคนตั๊กกี้ได้เป็นรัฐแรก ส่วนนายบารัก โอบามา จากเดโมแครต จะได้คณะผู้เลือกตั้ง 3 เสียง ในรัฐเวอร์มอนต์

ขณะที่เว็บไซต์เอบีซี รายงานโดยอ้างเอ็กซิตโพลและผลการนับคะแนนเบื้องต้นว่า โอบาม่ามีคะแนนนำในรัฐฟลอริด้าและนิวแฮมเชียร์ ส่วนแมคเคนมีคะแนนนำในรัฐเวอร์จิเนียและอินเดียนา  นอกจากนี้ ยังคาดว่า ผลเลือกตั้งจะออกมาล่าช้าทั่วประเทศ เนื่องจากมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างถล่มทลาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์