กทม.จัดระเบียบใหม่หาบเร่แผงลอย ส่อเค้ายากหลังผู้ค้าอยากหยุดไม่ตรงกัน


นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม.ในฐานะกำกับดูแลงานด้านการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เปิดเผยว่า หลังจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจด้วย 5 มาตรการเกื้อกูล

ซึ่งหนึ่งในมาตรการดังกล่าวคือให้ผู้ค้าหาบเร่สามารถขายของได้ตลอดสัปดาห์ แต่จะต้องจัดให้มีวันหยุดที่ตรงกันแต่ละย่านเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 2 วัน เพื่อจัดระเบียบและปรับปรุงทาง เท้าให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการย่านการค้าหาบเร่แผงลอยประจำพื้นที่บริเวณจุดขายต่างๆ โดยร่วมกับสำนักงานเขตนั้นๆ เพื่อกำหนดรูปแบบการค้า กำหนดวันจัดระเบียบและพัฒนาร่วมกันนั้น ขณะนี้ตนสั่งการให้ทางสำนักเทศกิจ (สนท.)

จะต้องดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่ตามกฎ 5 ข้อเหมือนเดิม ประกอบด้วย
 
1.ขายตามเวลา 2.เลิกแล้วต้องเก็บ 3.มีทางเดินให้กับผู้เดินไม่น้อยกว่า 1 เมตร 4.ไม่ล้ำผิวจราจร และ 5.ร่ม กันสาดและแผงค้าต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยจะต้องไม่มีหาบเร่เพิ่มจำนวนไปจากที่มีอยู่ตามจำนวนในจุดผ่อนผัน รวมทั้งไปค้าขายอยู่ในจุดที่ไม่อนุญาต เช่น บริเวณป้ายรถเมล์ สะพานลอย ใต้สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม. แจ้งว่า หลังจากที่นายอภิรักษ์มอบหมายให้แต่ละเขตไปตั้งคณะกรรมการร่วมกับกลุ่มผู้ค้า เพื่อกำหนดรูปแบบและวันหยุดร่วมกันในแต่ละพื้นที่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเขตใดจัดส่งวันที่จะหยุดทำการค้าเข้ามาเลย เนื่องจากติดขัดปัญหาตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการร่วมฯ เพราะแต่ละเขตมีหลายพื้นที่ที่เป็นจุดผ่อนผันทำให้ลำบากต่อการนัดประชุม

นอกจากนี้กลุ่มผู้ค้าในแต่ละจุดผ่อนผันต่างต้องการจะหยุดทำการค้าในวันที่ไม่ตรงกัน ขณะที่ทุกจุดผ่อนผันในแต่ละเขตจะต้องมีวันหยุดที่ตรงกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ จึงทำให้การจัดระเบียบในแต่ละย่านการค้าทำได้ยากขึ้นไปอีก
 
อย่างไรก็ตาม หากเขตใดยังไม่จัดส่งวันหยุดเข้ามา สนท.จะทำหนังสืออย่างเป็นการส่งไปตามเขตอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้เขตเร่งดำเนินการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์