ดาไล ลามะ ยอมรับความพยายามขอปกครองตนเองล้มเหลว


โตเกียว 3 พ.ย. – องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทิเบตพลัดถิ่น กล่าววันนี้ว่า ความพยายามในการเรียกร้องขอปกครองตนเองเพิ่มขึ้นจากจีนประสบความล้มเหลว และเรียกร้องให้ชาวทิเบต เปิดรับทางเลือกทั้งหมดในการเจรจากับรัฐบาลจีน


องค์ดาไล ลามะ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 สัปดาห์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ความเชื่อมั่นที่พระองค์มีต่อรัฐบาลจีนเริ่มน้อยลงทุกที  ส่วนการปราบปรามในทิเบต ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และพระองค์ก็ไม่สามารถแสร้งว่าทุกอย่างเป็นปกติได้

นอกจากนี้
ยังยอมรับความล้มเหลวที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาไม่สามารถนำการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีไปสู่ทิเบตได้ ขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์กลับเพิ่มขึ้น 

ดังนั้น  จึงไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากสอบถามประชาชน  ซึ่งประชาชนจะต้องเปิดใจรับฟังทางเลือกทั้งหมด  และไม่ยึดติดกับประเด็นเดียว และพระองค์ก็หวังว่า  จะไม่มีการใช้อารมณ์ตัดสิน  แต่จะเป็นการใช้ความคิดใคร่ครวญที่ฉลาดและระมัดระวัง



องค์ดาไล ลามะ ได้เรียกชาวทิเบตร่วมประชุมกันปลายเดือนนี้ เพื่อตัดสินใจเรื่องยุทธศาสตร์ที่ทิเบต มีต่อรัฐบาลจีนในอนาคต สำหรับการประชุมนัดแรกจะมีขึ้นวันที่ 17 พ.ย.นี้ ที่เมืองธรรมศาลา ของอินเดีย

โดยมีชุมชนชาวทิเบตพลัดถิ่นในเมืองธรรมศาลา และในกรุงนิวเดลี เข้าร่วมประชุม รวมทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนทิเบตระดับนานาชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศหลายคน คาดว่าการประชุมครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อยุทธศาสตร์ที่ทิเบต จะใช้รับมือกับรัฐบาลจีน


สำหรับภารกิจการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ องค์ดาไล ลามะ มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มพุทธศาสนิกชน  และกลุ่มผู้สนับสนุนทิเบต รวมทั้งจะเดินทางไปเยี่ยมเด็กและพระสงฆ์.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์