แชด-โตโกเล็งทาบทักษิณนั่งที่ปรึกษา


ผู้นำ2ประเทศยากจน ติดอันดับโลก ตั้งเป้าทาบทาม อดีตนายกฯทักษิณ นั่งที่ปรึกษา หลังได้ฟังการโฟนอินวันเสาร์ที่ผ่าน มา เป็นภาษาฝรั่งเศส



หนังสือพิมพ์ Le Progres หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของสาธารณรัฐแชด ( CHAD ) รายงานว่า ประธานาธิบดีอิดริสส์ เดบี วัย 56 ปี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของแชด หาช่องทางในการติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งกำลังพำนักอยู่ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายหลังจากได้รับฟังเทปบันทึกเสียงการ" โฟน อิน " ต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเวอร์ชั่นภาษาฝรั่งเศส จากสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง


Le Progres
ระบุว่า นาย เดบี เตรียมทาบทามให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษให้กับรัฐบาลแชดในการแก้ไขปัญหาการหดตัวของ ทะเลสาบแชด แหล่งน้ำสำคัญเพียงแหล่งเดียวของประเทศ ที่ประสบกับภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยกินเนื้อที่ถึง 26,000 ตารางกิโลเมตร ในช่วงทศวรรษที่ 1960 เหลือเพียง 1,350 ตารางกิโลเมตรในปัจจุบันซึ่งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และการชลประทานของประเทศมานาน ทำให้ แชด ยังคงติดอันดับเป็นหนึ่งประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกจนถึงทุกวันนี้ โดยชาวแชด มีรายได้เฉลี่ยเพียง คนละ 733 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อปี เท่านั้น


รายงานข่าว ระบุว่า นาย เดบี ซึ่งได้ฟังเทปโฟน อิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเวอร์ชัน ภาษาฝรั่งเศส ต้องการให้อดีตนายกฯของไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักบริหารมืออาชีพและเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประเทศไทยมาก่อนเข้ามาช่วยแชด แก้ไขปัญหาการหดตัวของทะเลสาบแชดโดยเร็ว โดยได้เตรียมการจัดหาบ้านพักรับรองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในกรุง เอ็น ฌาเมนา เมืองหลวงของประเทศเอาไว้แล้ว


ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุ Radio Kara ของรัฐบาลโตโก รายงานว่า ประธานาธิบดี โฟเร จีนาสซิงเบ วัย 42 ปี มีแผนที่จะทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณของประเทศ หลังจากที่ โตโก ประสบปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว โดยไม่สามารถชำระเงินคืน ให้กับ ธนาคารโลก และ IMF มานานกว่า 10 ปีแล้ว

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์