สธ. สั่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก หลังอากาศเริ่มหนาว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าววันนี้ (2 พ.ย.) ว่า ขณะนี้ สภาพอากาศในไทยเริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว อากาศเริ่มหนาวเย็นลงเรื่อยๆ

เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดีที่สุด รวม ทั้งไวรัสไข้หวัดนก อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะยังไม่พบการติดเชื้อในคนติดต่อกันมาเป็นเวลา 2 ปี 2 เดือน แต่ประมาทไม่ได้ โดยได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภาคเหนือตอน ล่างที่เคยพบสัตว์ปีกติดเชื้อเฝ้าระวังผู้เจ็บป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดบวม ปอดอักเสบ ที่มีลักษณะอาการของโรคทางเดินหายใจ ที่ให้ซักประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติสัตว์ปีก ที่บ้านตายผิดปกติทุกรายเพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาด้วยยาต้านไวรัสได้ทันท่วงที
 

รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการป้องกันไข้หวัดนกในระดับหมู่บ้านว่า ได้ประสานความร่วมมืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) กว่า 800,000 คน เฝ้าระวังสัตว์ปีกตายและการเจ็บป่วยของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบทุกวัน

 สำหรับสถานการณ์การป่วยด้วยโรคไข้หวัดนกทั่วโลกในปีนี้ (1 ม.ค.-10 ก.ย.51) มีรายงานใน 5ประเทศ ได้แก่ จีน อียิปต์ อินโดนีเซีย เวียดนามและบังคลาเทศ โดยมีผู้ป่วยรวมทั้งหมด 36 ราย เสียชีวิต 28 ราย มากที่สุดที่อินโดนีเซียมีผู้ป่วย 20 ราย เสียชีวิต 17 ราย  รองลงมาคือ อียิปต์ มีผู้ป่วย 7 ราย เสียชีวิต 3 ราย และเวียดนามป่วย 5 ราย เสียชีวิต ราย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์