ระทึกโค้งสุดท้ายศึกชิงปธน.สหรัฐ แม็คเคนหวังปาฎิหารย์พลิกชนะโอบามา

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งประธานาธิบีสหรัฐ โอบามาจ่อผงาดเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐ ขณะที่พรรครีพับลิกันหวังว่าจะสร้างปาฎิหารย์พลิกเป็นฝ่ายพลิกล็อกชนะได้สำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที 2 พ.ย.ว่า

ในช่วงนับถอยหลังโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ถือว่านายบารัก โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ตัวแทนแห่งพรรคเดโมแครต มีภาษีดีกว่านายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ชัยชนะของนายโอบาม่าอาจจะเป็นอย่างถล่มทลาย

 
ขณะที่นายจอห์น แม็คเคน หวังที่จะสร้างปาฎิหารย์ พลิกเป็นฝ่ายชนะ เหมือนศึกเลือกตั้งที่อดีตประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมน ขอพรรคเดโมแครต เคยพลิกล็อคพ่ายนายโธมัส อี เดเวย์ ของพรรครีพับลิกัน มาแล้ว


อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า
 
การเลือกตั้งครั้งนี้ดูเหมือนว่าพรรครีพับลิกันจะต้องเผชิญกับอุปสรรคสาหัสที่จะพลิกชนะ เนื่องจากตามสถิติแล้ว ชาวอเมริกันจะไม่เลือกพรรคการเมืองใดเป็นผู้นำประเทศเกินสองเทอม นอกจากนี้ อุปสรรคที่ใหญ่กว่าก็คือ รัฐบาลรีพับลิกันปัจจุบันต้องเผชิญกับปัญหาสถานการณ์อิรัก และวิกฤตการเงินภายในประเทศ โดยชาวอเมริกันต่างไม่เชื่อมั่นรัฐบาลและต้องการให้ประเทศเดินไปสู่ทิศทางใหม่

 
ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเดโมแครตยังคงมองถึงการขยายอำนาจครอบงำสภาคองเกรสด้วย โดยเดโมแครต หวังจะครองเก้าอี้ได้ถึง 60 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นเสียงส่วนใหญ่ของสภา โดยพรรรคลุ้นที่จะเพิ่มที่นั่งอีกกว่า 20 ที่นั่ง ซึ่งหากทำได้จะทำให้พรรคผงาดกลายเป็นพรรคที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในคองเกรสในรอบกว่าทศวรรษ
 
รายงานระบุว่า
 
กระแสความจับตาต่อนายโอบามาในต่างแดน ยังถือว่าสูงเป็นพิเศษ โดยในการปราศรัยที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีชาวเมืองเบียร์กว่า 2 แสน คนเข้าร่วมฟังการปราศรัยของเขา และมีผู้ฟังจำนวน 75,000 คน ที่เมืองพอร์ตแลนด์ในช่วงที่เขายังแข่งกับนางฮิลลารี และกว่า 1 แสนคน ที่เมืองเดนเว่อร์ เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเปิดฉาก


ทั้งนี้ ประเมินว่า

มีชาวอเมริกันจำนวน 42 ล้านคน ชมเหตุการณ์พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันรับรองนายโอบามาและแม็คเคนเป็นตัวแทนแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์