กำลังพลพร้อมซ้อมใหญ่ ขบวนพระอิสริยยศฯเช้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 พ.ย.) เมื่อเวลา 03.30 น.พล.ท.คำนวน เธียรประมุข เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก

นำกำลังพลทำพิธีขออนุญาตอัญเชิญราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ เกรินบันไดนาค คานหาม และอุปกรณ์เครื่องใช้ทั้งหมดที่จะใช้ในการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ครั้งที่  3

ซึ่งจะเริ่มในเวลา 07.00 น. ออกจากโรงราชรถ เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในโรงราชรถ
 
ได้แก่ องค์หลวงพ่อพุทธสิหิงค์ เจ้าพ่อเขาตก พระมหาพรหมณ์ พ่อปู่พระพิฆเนศ ตลอดจนจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ให้พิธีดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรค หากมีเหตุพลาดพลั้งเกิดขึ้น โปรดเมตตาให้อภัย จากนั้นได้มีการเคลื่อนขบวนราชยานและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเตรียมการฝึกซ้อม

ทั้งนี้ พล.ต.จักรรัตน์ ราชาพิทักษ์ ผู้บัญชาการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรมพาวุธ กองทัพบก กล่าวว่า

การฝึกซ้อมวันนี้เป็นการภายในของริ้วขบวนที่เคยประสบปัญหาการเลี้ยวเข้าสู่กลางท้องสนามหลวงแล้ว ทุกอย่างขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง

ส่วนที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทหารได้ซักซ้อมการอัญเชิญพระโกศ ประทับบนพระเสลี่ยงแว่นฟ้าก่อนจะอัญเชิญไปยังเกรินและพระยานมาศ ซึ่งใช้เจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมด 16 นาย

ขณะที่ภายในพระเมรุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้เตรียมพร้อมการซ้อมอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยเฉพาะการซ้อมอัญเชิญพระโกศเทียบเกรินบันไดนาค ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการซ้อมเทียบเกริน

ผู้สื่อข่าวรายการด้วยว่า

ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางถึงโดยรอบมณฑลพระราชพิธีฯ ตั้งแต่เช้ามืดเพื่อปักหลักเฝ้ารอชมการซ้อมใหญ่ ทั้งนี้ มีการตั้งรั้วเหล็ก จัดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าชม และตั้งอัฒจันทร์สำหรับการบันทึกภาพของสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์