มติคณะลูกขุนสหรัฐฯลูกชายอดีตผู้นำไลบีเรียผิดข้อหาทารุณกรรม


คณะลูกขุนของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่นครไมอามี่ รัฐฟลอริด้า ใช้เวลาพิจารณา 2 วัน ก่อนจะลงมติเมื่อวันพฤัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า นายชาร์ล แมคอาร์เธอร์ เอมมานูเอล วัย 31 ปี หรือ"ชัคกี้ เทเลอร์" ซึ่งถือสัญชาติอเมริกัน

เพราะเกิดที่นครบอสตันรัฐแมสซาจูเซ็ทส์ แต่เป็นบุตรชายของ"ชาร์ล เทเลอร์ อดีตผู้นำจอมเผด็จการของ"ไลบีเรีย" ประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก
มีความผิดจริงฐานกระทำทารุณกรรมและมีส่วนร่วมในการทารุณกรรมผู้อื่นในไลบีเรีย รวมทั้งข้อหาใช้อาวุธปืน กับสมรู้ร่วมคิดใช้อาวุธปืนก่อเหตุร้าย


นายเอมมานูเอลทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของไลบีเรีย ในช่วงที่บิดาปกครองไลบีเรียระหว่างปี 2540-2546 หลังจากมีคำตัดสินของคณะลูกขุน ผู้พิพากษาได้กำหนดประกาศคำพิพากษาในวันที่9 มกราคมปีหน้า ซึ่งเขาอาจได้รับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต และคดีนี้เป็นการพิจารณาคดีแรก ภายใต้กฎหมายปี 2537 ที่อนุญาตให้ศาลสหรัฐฯดำเนินคดีเกี่ยวกับการทรมาณและการใช้ป่าเถื่อนโหดร้ายต่างๆที่เกิดขึ้นในต่างประเทศได้

บิดาของเขาคือนายเทเลอร์ กำลังถูกพิจารณาคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม โดยศาลพิเศษสำหรับเซียร่า เลโอนที่สหประชาชาติให้การสนับสนุน ที่นครเฮกของเนเธอร์แลนด์ นับเป็นอดีตผู้นำในแอฟริกาคนแรกที่ถูกดำเนินคดีในศาลระหว่างประเทศ ในการดำเนินคดีที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นปีนี้
 
เขาถูกฟ้องในข้อหาเกี่ยวกับอาชญากรสงครามและการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติรวม 11 ข้อหา ซึ่งรวมทั้งการบงการกลุ่มกบฏในชาติเพื่อนบ้านคือ เซียร่า เลโอน ซึ่งได้ก่อเหตุข่มขืน ตัดอวัยวะ และเข่นฆ่าช่วงสงครามกลางเมืองระหว่างปี 2534-2544 ที่จุดชนวนจากการค้า"เพชร"และความขัดแย้งซึ่งดำเนินอยู่นาน 14 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 2 แสน 5 หมื่นคน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์