เด็กไทยเจ๋งคว้า3ทองแข่งคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ (The International Mathematics Competition 2008 : IMC 2008) ระหว่างวันที่ 25-30 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีประเทศเข้าร่วม 25 ประเทศ

จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 800 คนคือประเภทบุคคล และประเภททีม แบ่งออกเป็น 4 สาย ทั้งระดับประถมและมัธยม ที่หนึ่งของแต่ละสายจะได้เหรียญทอง ส่วนระดับบุคคล แข่งแบบพบกันหมดซึ่งใครได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะได้เหรียญทอง 
          
สำหรับในการแข่งขันประเภทบุคคล  ระดับประถมศึกษา นักเรียนไทยได้ 2 เหรียญทอง  ได้แก่ ด.ช.เจตพล เทพอวยพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และด.ช.กฤตเมธ เล้งรักษา ชั้นป.5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย,  8 เหรียญเงิน และ 14 เหรียญทองแดง ส่วนระดับมัธยมศึกษา ได้ 1 เหรียญทอง คือ นายอุทัยพน ตันติพงศ์พิพัฒน์ ชั้น ม. 3 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 14 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง
        
ด.ช.เจตพล เทพอวยพร หรือ น้องพร้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ได้รับเหรียญทองประเภทบุคคล กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ค่อนข้างยากพอสมควร ตอนแรกตนเองคิดว่าจะทำไม่ได้ แต่ก็สามารถทำได้และได้รับเหรียญทอง ทั้งนี้ ตนมองว่าประเทศจีนเป็นประเทศคู่แข่งที่มีความน่ากลัว แต่ก็ได้มีโอกาสได้คุยแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ จากประเทศไต้หวัน มาเลเซีย ซึ่งเป็นประโยชน์มาก

ตนมองว่าการเรียนคณิตศาสตร์ต้องมีความเข้าใจ เทคนิคส่วนตัวที่ทำให้ชอบและเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์ คือ การฝึกทำแบบฝึกหัดที่หลากหลาย และจดบันทึกช่วยจำหลักสำคัญ ๆ  ตนชอบวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะเคยช่วยยายขายของที่บ้านตั้งแต่อนุบาล วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สนุก อยากให้ครูพัฒนาการสอนให้น่าสนใจ เช่น เอาเกมเข้ามาช่วยสร้างความสนุกให้กับการเรียน ซึ่งโรงเรียนที่ผมเรียนก็ใช้วิธีการนี้อาทิตย์ละครั้ง ถ้าเด็กไม่เก่งก็ให้ครูช่วยจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้อ่านหนังสือให้มากขึ้น สำหรับอนาคตอยากเป็นวิศวกรเพื่อที่จะได้คิดสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับคนทั่วไป 
        
ด้าน ด.ช.กฤตเมธ เล้งรักษา หรือ น้องโอ๊ต ชั้นป.5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ได้เหรียญทองประเภทบุคคล กล่าวว่า มาครั้งนี้ก็ไม่ได้หวังว่าจะต้องได้เหรียญทอง แต่เมื่อได้รับก็รู้สึกดีใจเพราะตอนแรกไม่มั่นใจว่าจะได้
เนื่องจากข้อสอบยากมากแต่ก็พยายามจนทำได้ ที่ผ่านมาเคยไปแข่งขันในเวทีของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และเวทีการแข่งขันเพชรยอดมงกุฎ ก็ได้รับรางวัลมา
 
ทั้งนี้ เทคนิคในการเรียนนั้นก็จะฝึกฝนทำโจทย์คณิตศาสตร์ทุกวัน เรียนกวดวิชาเพิ่มเติมบ้าง ถ้าเพื่อน ๆ ที่อยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์อย่างไม่น่าเบื่อต้องทำความเข้าใจ สำหรับอนาคตอยากจะเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ เพราะอยากถ่ายทอดความรู้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์