เผยเทคนิคลบความจำ! ตั้งเป้าช่วยผู้ป่วยโฟเบียหมดทุกข์


คณะนักชีวประสาทวิทยา วิทยาลัยการแพทย์จอร์เจีย สหรัฐอเมริกา นำเสนอข้อมูลในนิตยสารประสาทวิทยา ว่า ค้นพบวิธีลบความทรงจำอันเจ็บปวดในหนูทดลอง ซึ่งจะเปิดทางนำไปสู่การพัฒนาวิธีรักษาโรคกลัวโดยไม่มีเหตุผล หรือโรคกลุ่มโฟเบีย และอาการเครียดจัดผิดปกติ

"เราพบวิธีลดความทรงจำเฉพาะส่วนของหนูทดลอง โดยไม่ทำให้กระบวนการทำงานของสมองได้รับความเสียหาย" ดร.โจ เซียน หัวหน้าคณะนักวิจัย ระบุ

เทคนิคดังกล่าวทำโดยการกระตุ้นให้สมองผลิตโปรตีน "alpha-CaMKII" ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เกิดความจำขึ้นมามากกว่าตามธรรมชาติ ส่งผลให้หนูทดลองไม่สามารถรื้อฟื้นความจำเก่าขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม
การทดลองยังอยู่ในขั้นตั้งต้น ต้องใช้เวลาอีกนานหลายปีกว่าจะนำไปปรับใช้กับสมองมนุษย์ เพราะมีความสลับซับซ้อนกว่าหนูหลายเท่า

วิธีการทดลอง นักวิจัยปล่อยหนูเข้าไปในห้องๆ หนึ่ง ซึ่งมีเสียงเพลง เมื่อหนูเดินเข้าไปจะถูกชอร์ตด้วยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ เมื่อทดลองซ้ำๆ หนูจะจดจำถึงอันตรายได้และไม่เข้าไปในห้องที่ถูกชอร์ตไฟฟ้าอีก แต่เมื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน "alpha-CaMKII" เข้าไปพบว่าหนูจะจำพฤติกรรมการตอบสนองแบบเดิมไม่ได้

ดร.โจ กล่าวว่า ในอนาคตถ้างานวิจัยนี้ประ สบความสำเร็จ ควรนำไปใช้เฉพาะกับบุคคลที่ต้องพบกับประสบการณ์หรือมีความทรงจำเจ็บปวดเข้าขั้นร้ายแรงเท่านั้น
สาเหตุเพราะความทรงจำถือเป็นครูที่มอบประสบการณ์อันมีค่า ช่วยให้มนุษย์รู้จักปรับตัวและเรียนรู้วิธีเอาตัวรอด

"เทคนิคลบความทรงจำบางส่วนจึงเหมาะกับผู้ที่มีความเจ็บป่วยทางจิตใจซึ่งเกิดจากความทรงจำเลวร้าย เช่น ต้องอยู่ในภาวะสงคราม หรือป่วยเป็นโรคโฟเบีย เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ดำเนินชีวิตต่อไปได้ด้วยดี" ดร.โจ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์